Người khuyết tật được “phù phép” đi xuất khẩu lao động rồi tử vong: Ai chịu trách nhiệm?

Cho đến nay, người lao động giúp việc ở Saudi Arabia tử vong đã được 1 năm, nhưng thi hài vẫn bị mắc kẹt ở nước ngoài và không ai đứng ra chịu trách nhiệm về vụ việc.

nguoi khuyet tat duoc phu phep di xuat khau lao dong roi tu vong ai chiu trach nhiem

Chia sẻ

Một năm trôi qua, anh Đinh Văn Chính vẫn chưa nhận được thi thể mẹ. Ảnh: PV

Như Lao Động đã thông tin, bà Trần Thị Bình (SN 1953), trú xã Hưng Lộc (TP Vinh, Nghệ An) là có giấy chứng nhận khuyết tật nặng, tâm thần, bị bệnh u não, thường xuyên điều trị tại các bệnh viện, nhưng lại được “phù phép” đủ điều kiện xuất khẩu lao động.

Bà Bình có trong tay chứng minh nhân dân và hộ chiếu mang tên Vương Thị Hoài Thu (SN 1977), trú xã Nghi Xuân (Nghi Lộc, Nghệ An), và đặc biệt là đủ điều kiện về sức khỏe để đi xuất khẩu lao động.

Và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, bà Bình đã tử vong tại Saudi Arabia chỉ sau 9 tháng, đến nay gia đình chưa được thông báo nguyên nhân và chưa nhận được thi thể.

Phía Cty Phát triển nhân lực Gia Vi (Hà Nội)-đơn vị đưa bà Bình đi xuất khẩu lao động đã đưa ra nhiều lý do để không nhận trách nhiệm về vụ việc. Theo đó, do bà Bình nộp hồ sơ, xem xét thấy hợp lệ, bà Bình tự đi khám sức khỏe và được thông báo đạt yêu cầu, trong quá trình tiếp xúc không thấy bà Bình có biểu hiện khuyết tật…

Những thông tin nói trên, chắn chắn sẽ được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để tìm ra đối tượng nào đã có hành vi “phù phép” hồ sơ cho bà Bình. Tuy nhiên, qua tiếp xúc, thật khó tin nếu người có trách nhiệm không thấy được điều bất thường từ một phụ nữ 55 tuổi, đầy bệnh tật lại mang giấy tờ của người trẻ hơn 14 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh.

Một tình tiết đáng lưu ý, theo thông tin từ ông Nguyễn Anh Xuân - Phó Tổng Giám đốc Cty Gia Vi, Cty tiến hành đào tạo tiếng, nghề cho người lao động trong vòng 14 ngày. Đưa người lao động đến một đất nước xa xôi, ngôn ngữ và văn hóa xa lạ, mà chỉ đào tạo trong vòng 14 ngày, là quá vội vã.

Không những đào tạo “siêu tốc”, mà một số Cty xuất khẩu lao động đã không khuyến cáo đầy đủ cho người lao động về những khó khăn, trở ngại khi làm nghề giúp việc tại Saudi Arabia. Hậu quả là không ít lao động bị hấp dẫn bởi việc được đi làm ở nước ngoài mà không mất tiền, vội vã đăng ký đi để rồi rơi vào thế không có đường lùi, bị ngược đãi, đánh đập, xâm hại…thậm chí tử vong.

Hiện, thân nhân bà Bình đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án. Đây là việc làm cần thiết, để làm sáng tỏ những góc khuất của vụ việc, xử lý nghiêm minh những kẻ đã vì lợi nhuận mà đẩy người lao động vào nơi hiểm nguy, gián tiếp gây ra cái chết cho họ.

nguoi khuyet tat duoc phu phep di xuat khau lao dong roi tu vong ai chiu trach nhiem Vụ người khuyết tật được “phù phép” đi XKLĐ: Người lao động còn bị u não

Báo Lao Động số ra ngày 3.2.2018 và ngày 9.2.2018 có bài phản ánh về “Người khuyết tật được “phù phép” chữa bệnh, đi xuất ...

nguoi khuyet tat duoc phu phep di xuat khau lao dong roi tu vong ai chiu trach nhiem “Phù phép” người khuyết tật đi chữa bệnh, mất tích rồi... tử vong!

Tại Nghệ An, một phụ nữ 55 tuổi, bị khuyết tật nặng được “phù phép” thành người khác, trẻ hơn 14 tuổi, đảm bảo đủ ...

/ https://laodong.vn