Người Indonesia ngồi tù vì phàn nàn tiếng loa nhà thờ không được ân xá

Người phụ nữ gốc Hoa phải chịu án tù 18 tháng vì phỉ báng đạo Hồi, dù nhiều tổ chức Hồi giáo cho rằng mức phạt quá nặng. 

nguoi indonesia ngoi tu vi phan nan tieng loa nha tho khong duoc an xa
Meiliana bật khóc khi nghe tuyên án tại tòa án Bắc Sumatra hồi tháng 8/2018. Ảnh: AP.

Tòa án Tối cao Indonesia hôm nay tuyên bố bác đơn xin ân xá của một phụ nữ phải ngồi tù 18 tháng vì tội phỉ báng đạo Hồi, nhưng không cho biết thêm thông tin về quyết định này.

Meiliana, người gốc Hoa theo đạo Phật, bị kết tội hồi tháng 8/2018 do than phiền rằng tiếng nhắc giờ cầu nguyện phát ra năm lần mỗi ngày từ loa phóng thanh tại nhà thờ Hồi giáo gần nơi bà sống là quá lớn, khiến bà bị đau tai. Sau khi truyền thông đưa tin về lời phàn nàn, những người theo đạo Hồi đã nổi loạn, đốt phá và lục soát ít nhất 14 ngôi chùa Phật giáo khắp Tanjung Balai, Sumatra. Nhiều người gốc Hoa cũng phải bỏ trốn vì lo sợ.

Indonesia là quốc gia có cộng đồng người theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, đồng thời công nhận 5 tôn giáo lớn khác, trong đó có đạo Hindu, Thiên chúa và Phật giáo. Việc chê bai và phỉ báng tôn giáo, đặc biệt là đạo Hồi, có thể khiến người vi phạm ngồi tù tới 5 năm.

Việc kết tội Meiliana khiến nhiều tổ chức Hồi giáo ôn hòa tại Indonesia lo ngại ảnh hưởng ngày càng lớn từ các phe phái cực đoan. Nahdlatul Ulama, nhóm Hồi giáo lớn nhất ở nước này, cho rằng bình luận của Meiliana không đáng bị coi là sự phỉ báng.

Nhiều tổ chức xã hội Indonesia cũng kêu gọi thay đổi luật phỉ báng, cho rằng chúng thường bị lạm dụng để nhằm vào cộng đồng thiểu số. Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla hồi năm 2015 đề xuất các nhà thờ giảm tiếng loa phóng thanh để tránh gây khó chịu cho cư dân xung quanh.

Vũ Anh (Theo AFP)

nguoi indonesia ngoi tu vi phan nan tieng loa nha tho khong duoc an xa Nhà thờ Hồi giáo độc đáo của vùng Trung Đông

Tọa lạc tại tiểu vương quốc Abu Dhabi, nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed là công trình kiến trúc vĩ đại của UAE, thu hút ...

nguoi indonesia ngoi tu vi phan nan tieng loa nha tho khong duoc an xa Kinh dị lễ hội hành xác, tự chém mình của người Hồi giáo

Hàng triệu người Hồi giáo dòng Shiite trên thế giới hôm nay ăn mừng ngày lễ Ashura bằng nhiều cách thức “hành xác“.

/ VnExpress