Người Indonesia chen vai cầu nguyện giữa Covid-19

Hàng trăm tín đồ Hồi giáo quỳ gối sát nhau dự lễ cầu nguyện Ramadan ở thánh đường Baiturrahman, Indonesia, bất chấp nỗi lo sợ Covid-19. 

Họ rửa tay để hạn chế lây nhiễm nCoV trước khi bắt đầu cầu nguyện tại thánh đường Baiturrahman Grand, thủ phủ Banda Aceh của tỉnh Aceh hôm 28/4. Họ đeo khẩu trang khi đến, nhưng sau đó tháo ra khi hành lễ. Một số người mang theo thảm riêng, do thánh đường đã cất hết thảm cầu nguyện vào tháng trước.

Umar, một tín đồ, quyết định tham gia lễ cầu nguyện và đeo khẩu trang để đảm bảo tuân thủ khuyến cáo từ chính phủ. "Tôi cảm thấy không trọn vẹn nếu không cầu nguyện ở thánh đường", anh nói.

nguoi indonesia chen vai cau nguyen giua covid 19
Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện ở thánh đường tại Lhokseumawe, tỉnh Aceh, Indonesia, hôm 28/4. Ảnh: AP

Cảnh tượng này trái ngược với những lễ Ramadan trước đây, khi thánh đường ở Banda Aceh chật kín hàng nghìn người cầu nguyện, nhiều người phải tập trung bên ngoài tòa nhà. Năm nay, chỉ chưa đầy 400 tín đồ tham dự lễ cầu nguyện buổi tối. Họ không chen chúc nhưng cũng không thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ Các vấn đề Tôn giáo Indonesia đã ban hành hướng dẫn người dân làm lễ tại nhà, bên cạnh khuyến cáo học tập và làm việc từ xa. Hội đồng Ulema, cơ quan lãnh đạo Hồi giáo cao nhất Indonesia, cũng khuyến cáo các tín đồ tránh tụ tập cầu nguyện ở những khu vực Covid-19 đang ngoài tầm kiểm soát.

Indonesia là vùng dịch lớn thứ hai Đông Nam Á, nhưng có tỷ lệ tử vong cao nhất khu vực, với tâm dịch ở thủ đô Jakarta và khu vực xung quanh. Indonesia đã ghi nhận hơn 9.500 ca nhiễm nCoV, với 773 ca tử vong, trong đó riêng Jakarta hơn 4.000 ca nhiễm và 370 người chết.

Aceh là tỉnh duy nhất ở quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này áp dụng luật Hồi giáo Shariah. Hội đồng Ulema của Aceh cho phép tín đồ tham gia lễ cầu nguyện hàng ngày miễn là họ tuân thủ các hướng dẫn đảm bảo sức khỏe như đeo khẩu trang và mang theo thảm riêng. Một số giáo sĩ đã rút ngắn bài giảng để hạn chế thời gian tụ tập đông người, trong khi một số thánh đường cấm cầu nguyện tập thể.

Anh Ngọc (Theo AP)

nguoi indonesia chen vai cau nguyen giua covid 19 Năm thánh đường Hồi giáo bị phong toả
nguoi indonesia chen vai cau nguyen giua covid 19 Ác mộng Covid-19 bao trùm Đông Nam Á từ nhà thờ Hồi giáo ở Malaysia
nguoi indonesia chen vai cau nguyen giua covid 19 "Bệnh nhân 61" từng dự lễ Hồi giáo ở Malaysia
/ vnexpress.net