Người Hàn Quốc vui sướng khi Trump - Kim gặp nhau ở biên giới liên Triều

Cuộc gặp lịch sử của Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên khiến nhiều người Hàn Quốc lạc quan về tiến trình hòa bình trên bán đảo.

nguoi han quoc vui suong khi trump kim gap nhau o bien gioi lien trieu
Người dân Seoul theo dõi cuộc gặp Trump - Kim ngày 30/6 qua màn hình TV. Ảnh: AFP.

Nhiều người dân thủ đô Seoul, Hàn Quốc hôm qua chăm chú theo dõi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại biên giới liên Triều được truyền hình trực tiếp trên màn hình TV trong phòng chờ nhà ga Seoul hay trạm xe buýt. Nhiều người cổ vũ, thậm chí vỗ tay khi chứng kiến cảnh hai lãnh đạo Mỹ - Triều bắt tay nhau.

"Trong suốt cuộc đời, tôi chưa bao giờ tưởng tượng cảnh lãnh đạo hai miền Triều Tiên và Mỹ gặp nhau như vậy", một người dân Seoul 67 tuổi nói. "Tôi rất vui mừng khi thấy họ ở cùng một nơi như thế".

"Suốt ngày hôm nay, tôi đã cầu nguyện để ba lãnh đạo cùng chung tay cải thiện mối quan hệ. Tôi hy vọng ngày hai miền Triều Tiên trao đổi tích cực với nhau sẽ đến sớm, chưa nói đến việc thống nhất", bà Noh Yoon-seo, 65 tuổi, nói.

Người dân ở khu vực biên giới và các tỉnh khác ở Hàn Quốc bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp lịch sử ngày 30/6 có thể mở đường cho các dự án hợp tác và trao đổi liên Triều bị đình trệ suốt nhiều năm qua.

"Tôi như dán mắt vào màn hình TV để xem ba lãnh đạo viết nên một trang mới của lịch sử", ông Kim Dong-gu, trưởng làng Daeseong-dong ở phía nam Khu Phi quân sự (DMZ), nói. "Trump đã bước vào lãnh thổ Triều Tiên và mời ông Kim đến Nhà Trắng. Tôi cảm thấy như thể chiến tranh Triều Tiên sẽ kết thúc vào ngày mai vậy".

Tuy nhiên, nhiều người Hàn Quốc lại tỏ ra thận trọng về kết quả của cuộc gặp. Jeong, một nhân viên văn phòng 29 tuổi ở Seoul, lại cho rằng cuộc gặp giữa ba lãnh đạo Mỹ, Hàn, Triều là sự kiện "đi vào lịch sử", nhưng "kinh nghiệm từ các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trước đây cho thấy đây chỉ là một sự kiện nhất thời".

nguoi han quoc vui suong khi trump kim gap nhau o bien gioi lien trieu
Trump (trái) và Kim Jong-un tại DMZ hôm 30/6. Ảnh: AFP.

"Tôi nghĩ vẫn còn phải xem liệu cuộc gặp ngày 30/6 có thể tạo nên một kết quả tích cực hay không", một cư dân ở thị trấn biên giới Cheorwon, tỉnh Gangwon, phía đông Hàn Quốc, chia sẻ quan điểm tương tự.

Trump hôm 30/6 bước qua gờ bê tông đánh dấu ranh giới liên Triều ở DMZ, tiến 20 bước vào lãnh thổ Triều Tiên và bắt tay Kim Jong-un. "Thật tốt khi gặp lại ngài", Kim nói với Trump. "Tôi chưa từng nghĩ sẽ gặp ngài ở nơi này". "Khoảnh khắc lớn, khoảnh khắc lớn", Trump đáp.

Sau cuộc hội đàm riêng khoảng 40 phút, hai lãnh đạo nhất trí sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước trong 2-3 tuần tới. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người luôn mong cải thiện quan hệ với Triều Tiên, hết lời tán dương Trump, tuyên bố "bông hoa hòa bình thực sự đang nở" và bản thân ông "vô cùng xúc động" trước tiến triển này.

nguoi han quoc vui suong khi trump kim gap nhau o bien gioi lien trieu Chặn quốc lộ 1A, ưu tiên phương tiện dập lửa ở núi Hồng Lĩnh

9h30 sáng nay (30/6), CSGT chặn hai đầu quốc lộ 1A (đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh và huyện Nghi Xuân) để ưu tiên các ...

nguoi han quoc vui suong khi trump kim gap nhau o bien gioi lien trieu Tên lửa Hyunmoo 2: Cơn ác mộng mang tên Hàn Quốc

Khi mà cả thế giới tập trung vào kho tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, thì không ai biết rằng ở phía bên kia ...

nguoi han quoc vui suong khi trump kim gap nhau o bien gioi lien trieu Nữ diễn viên gạo cội Hàn Quốc treo cổ tự tử trong khách sạn

Nữ diễn viên Jeon Mi Sun, 48 tuổi, được phát hiện treo cổ trong phòng tắm một khách sạn ở Jeonju – Hàn Quốc trưa ...

/ vnexpress.net