Người già ồ ạt nhập viện do lạnh

Số bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương những ngày qua tăng 100-150% so với bình thường, nhiều nhất so các đợt lạnh trước.

Bác sĩ Nguyễn Danh Cường, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết nhiệt độ miền bắc vài ngày gần đây chỉ từ 8 đến 10 độ C, khiến nhiều người già nhập viện. Hàng ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 50-60 bệnh nhân, tăng gấp đôi so với ngày thường. Trong đó, 1/3 bệnh nhân bị đột quỵ não, còn lại mắc các vấn đề về hô hấp, tim mạch...

Ngày 11/1, các bác sĩ bệnh viện cai máy thở cho một nam bệnh nhân 71 tuổi, tiền sử bệnh phổi mạn tính. Người này vài ngày trước được bệnh viện tỉnh chuyển đến Lão khoa Trung ương do suy hô hấp, khó thở. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Đột quỵ cho bệnh nhân thở máy xâm nhập để hỗ trợ hô hấp do không tự thở được. Hiện ông được cai máy thở, tỉnh táo hơn nhưng vẫn phải điều trị lâu dài do tiền sử bệnh phổi nặng, khả năng hồi phục chậm.

0855 z2273913202209 daabd1d810a4f35 5906 6994 1610358346
Ngày 11/1, bệnh nhân đã cai máy thở, tiếp tục điều trị tại khoa Cấp cứu Đột quỵ, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương. Ảnh: Thùy An.

Khoa Hô hấp, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội, một tuần qua cũng liên tục tiếp nhận nhiều người nhập viện do các bệnh lý về hô hấp. Số bệnh nhân tăng trung bình 30% so với ngày thường, chủ yếu là người già, trẻ nhỏ, người có sức đề kháng kém, bác sĩ Lê Hoàn, Phó khoa Nội tiết, Hô hấp cho biết.

Ba phòng khám hô hấp phải hoạt động liên tục để tiếp nhận người đến khám do nhiễm trùng hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hoặc lên cơn hen cấp tính, phổi tắc nghẽn mạn tính...

Số lượng bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Trung ương cũng tăng mạnh trong đợt rét. Thông thường, mỗi tháng khoa tiếp nhận khoảng 170 lượt người điều trị nội trú, hiện tại hơn 220 lượt người mỗi ngày.

Thạc sĩ Vũ Văn Thành, Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính, cho biết hầu hết bệnh nhân nhập viện ngày qua đểu trong tình trạng nặng, nhiều bệnh nhân suy hô hấp phải hỗ trợ thở máy, thở oxy. Nhóm dễ bị tổn thương nhất là người già.

"Bệnh nhân nhập viện gia tăng do nhiều tác nhân, trong đó thời tiết là một trong những yếu tố làm kịch phát các bệnh về hô hấp như hen phế quản, co thắt phế quản mạn tính", bác sĩ Thành nói.

0859 z2273925967589 fb3fd5fbe15984a 3880 1943 1610358346
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Lão khoa, ngày 11/1. Ảnh: Thùy An

Theo bác sĩ, năm nay dịch Covid-19 bùng phát nên bệnh nhân đến khám phải qua sàng lọc kỹ, không đổ ồ ạt lên bệnh viện tuyến trung ương như trước. Ngoài ra, thời tiết lạnh, bệnh nhân nhẹ ngại đi khám, khi nặng hơn mới đến viện điều trị nên số lượng người đến khám ngoại trú giảm song bệnh nhân nội trú nặng lại có xu hướng tăng nhẹ.

Các bệnh người già thường gặp là bệnh về cơ, xương, khớp, trong đó viêm khớp gối nhiều nhất do sự tuần hoàn của các mạch máu đi nuôi cơ thể kém hơn. Ngoài ra, người già dễ bị cứng khớp, khó cử động khớp cổ tay, bàn tay, cổ chân. Để giảm đau, cần xoa bóp nhẹ nhàng và thường xuyên vận động.

Các bệnh về hô hấp như viêm mũi họnggây ra những cơn ho, có thể gây đau. Bệnh viêm phế quản, viêm phổi, hen, rất nguy hiểm với người già bởi dấu hiệu lâm sàng không đặc trưng. Nhiều trường hợp bị cảm, cúm có thể dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp nặng. Người hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu, bia nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn.

Các bệnh về tim mạch, huyết áp, nhiễm trùng cũng phổ biến hơn ở người cao tuổi do sức đề kháng kém và hệ miễn dịch thấp hơn. Dấu hiệu của nhiễm trùng như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, sốt, ớn lạnh, đau nhức... Bệnh có thể lây qua đường hô hấp, phân, tình dục, ăn uống, tiếp xúc bằng miệng.

Bác sĩ khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết như hiện nay, người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài và luôn đảm bảo cơ thể được giữ ấm. Khi ngủ dậy, cần khởi động dần dần để cơ thể làm quen với môi trường. Thường xuyên vệ sinh họng và môi trường sạch sẽ, tránh bụi bặm trong nhà để hạn chế tình trạng nhiễm trùng khi mắc bệnh.

Sử dụng khẩu trang khi đi đường hoặc khi tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi. Hạn chế lưu thông những lúc đường đông, tránh khu vực thường bị ô nhiễm. Tập luyện thể dục phù hợp, nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng. Hạn chế tập lúc sáng sớm hay tập luyện quá sức để tránh nguy cơ nhiễm lạnh hoặc đột quỵ.

Tránh tâm lý chủ quan, dùng thuốc không điều độ, tự ý bỏ thuốc hoặc trì hoãn so với ngày thường. Gia đình cần chú ý và nhắc nhở người cao tuổi sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ tránh bệnh nặng hơn.

Thùy An - Lê Nga

Người già dễ đột quỵ khi trời lạnh Người già dễ đột quỵ khi trời lạnh

Người cao tuổi trong thời tiết lạnh dễ bị tổn thương mạch mão, cơ chế điều hòa tuần hoàn não cũng kém hơn bình thường ...

/ vnexpress.net