Người đi từ vùng nguy cơ cao tiêm đủ vaccine vẫn phải xét nghiệm, cách ly 7 ngày

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người đi từ vùng nguy cơ cao, rất cao dù tiêm đủ vaccine COVID-19 vẫn phải xét nghiệm, cách ly 7 ngày.

Ngày 4/10, Bộ Y tế có văn bản gửi TP.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và tỉnh, thành trực thuộc trung ương về việc xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch COVID-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ.

Với khu vực nguy cơ rất cao, khu vực nguy cơ cao đến vùng nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn, dù tiêm đủ vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh, người dân vẫn phải làm xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Đến nơi, người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K, xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Còn người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine COVID-19 trước khi di chuyển phải xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Sở Y tế nơi tiếp nhận dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch trên địa bàn xem xét việc cho người dân từ nơi khác về tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú; hướng dẫn người dân thực hiện thông điệp 5K và làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn định kỳ 2-3 ngày/lần hoặc tổ chức xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) mẫu đơn hoặc mẫu gộp 5-7 ngày/lần cho người dân đến khi đủ 14 ngày. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Với người đi từ khu vực nguy cơ đến khu vực nguy cơ tương đương hoặc khu vực bình thường mới, nếu tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi bệnh, người dân chỉ cần thực hiện thông điệp 5K và hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

Trong quá trình tự theo dõi sức khoẻ, nếu xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan y tế địa bàn.

Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế vẫn yêu cầu phải thực hiện thông điệp 5K, cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày tiếp theo.

Ngoài ra, các trường hợp này còn cần xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Trong trường hợp có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác người dân cần thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn. Trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 thì ngành y tế địa phương xử trí theo quy định.

Cũng trong văn bản này, Bộ Y tế nêu rõ, người đi từ khu vực nguy cơ thấp đến khu vực nguy cơ cao hơn, Sở Y tế địa phương đó sẽ tiếp nhận người đến dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch trên địa bàn để hướng dẫn theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Người đi từ vùng nguy cơ cao tiêm đủ vaccine vẫn phải xét nghiệm, cách ly 7 ngày
Ảnh minh họa
Người di chuyển giữa các vùng nguy cơ không cần test Covid-19? Người di chuyển giữa các vùng nguy cơ không cần test Covid-19?
CDC Hà Nội: Cơ bản khoanh vùng được chùm lây nhiễm ở Bệnh viện Việt Đức CDC Hà Nội: Cơ bản khoanh vùng được chùm lây nhiễm ở Bệnh viện Việt Đức
Xét nghiệm toàn bộ người dân 3 lần/tuần đối với vùng nguy cơ cao và rất cao Xét nghiệm toàn bộ người dân 3 lần/tuần đối với vùng nguy cơ cao và rất cao
/ vtc.vn