Người đẹp Mai Châu về bản trồng thung lũng hoa để câu khách

Dưới những dãy núi cao và cánh đồng xanh tốt, khí hậu quanh năm mát mẻ, bản Nà Thia, xã Nà Phòn (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) đẹp như một bức tranh phong cảnh hữu tình. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để cô gái trẻ Hà Tuyết Trinh khai mở mô hình trồng lthung lũng hoa làm du lịch cộng đồng, từ đó cùng dân bản đẩy lui đói nghèo, làm giàu.

Tôi tìm đến bản Nà Thia một chiều cuối tháng 5, không khí ở đây cũng như cả vùng thung lũng Mai Châu rất mát mẻ. Khung cảnh đẹp bình dị với cánh đồng lúa chín vàng, xen kẽ là dòng suối trong cùng những mái nhà sàn thấp thoáng bên sườn đồi... Và nổi bật hơn cả là một vườn hoa rộng hơn 1ha mang tên Bảo Quyên Homestay, với hàng chục loại hoa khoe sắc, tỏa hương, thu hút nhiều bạn trẻ đến thưởng ngoạn.

 
nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach

"Nông dân trẻ" Hà Tuyết Trinh. (Ảnh NT)

“Đánh thức” Nà Thia

Tuyết Trinh chào tôi bằng nụ cười thân thiện. Ấn tượng đầu tiên về cô là vẻ đẹp dịu dàng của người con gái Thái, nhưng cũng không thiếu phần trẻ trung, năng động với nụ cười thường trực trên môi...

Có lẽ nên bắt đầu bài viết về nữ “nông dân” sinh năm 1996 theo cách như vậy!

Thành công nào mà không đong đầy vất vả, quả ngọt nào cũng đều bắt đầu từ những gian nan... Thế nên, ý tưởng khởi nghiệp với lĩnh vực nông nghiệp kết hợp làm du lịch tại một nơi xa xôi và khó khăn như Mai Châu, thì “9x này” đã chấp nhận một sự mạo hiểm lớn lao.

 
nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach
 
nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach

Chủ nhân của một điểm du lịch cộng đồng và vườn hoa rực rỡ dưới thung lũng Mai Châu. (Ảnh NT)

Hà Tuyết Trinh kể: “Bản Nà Thia có 100% người dân tộc Thái. Người dân ở đây bao đời lấy ruộng nương làm sinh kế, quây quần sống bên những nếp nhà sàn. Dưới những dãy núi cao và cánh đồng xanh tốt, Nà Thia đẹp như một bức tranh phong cảnh hữu tình với nhiều nét văn hóa đặc sắc được lưu giữ qua bao thế hệ”.

Nhưng, vẻ đẹp ấy không đồng nghĩa với sự giàu có về vật chất. Thế nên, khi nhìn sang bản Lác cách đó mấy “quăng dao”, vốn từ lâu là một điểm du lịch nổi tiếng, người Nà Thia không khỏi chạnh lòng.

Chẳng lẽ Nà Thia cứ mãi nghèo và ít người biết đến; liệu mình có thể làm du lịch, làm giàu từ đồng đất quê hương?... Những trăn trở đó từ bao giờ cứ quẩn quanh trong đầu cô bé Trinh, ngay từ khi còn là học sinh phổ thông. Nó cứ lớn dần lên, trở thành quyết tâm tạo ra sự thay đổi.

Để tìm cách thực hiện ước mơ đó, điều đầu tiên là phải học. Thế là sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hà Tuyết Trinh thi đỗ vào trường Cao đẳng du lịch Hà Nội. Như một cơ duyên, trong thời gian học tại đây, cô đã gặp chồng mình sau này, cũng chính là người hỗ trợ mọi mặt để cô thực hiện ước muốn của mình.

Cô chia sẻ tâm nguyện và đưa người yêu về thăm Nà Thia. Tình yêu và sự mến phục người con gái miền núi, cùng với được tận mắt thấy khung cảnh thơ mộng của bản vùng cao đã thuyết phục chàng trai Hà Nội. Năm 2016 sau khi tốt nghiệp, Tuyết Trinh xây dựng gia đình và cùng chồng về Mai Châu lập nghiệp.

Tuyết Trinh bắt tay vào thực hiện dự án của mình bằng cách đi tìm hiểu nhiều điểm du lịch cộng đồng và các homestay ở Mai Châu cũng như các tỉnh lân cận. Sau đó, hai vợ chồng chọn mua một mảnh đất ở giữa bản Nà Thia và xây dựng các ngôi nhà sản theo kiểu homestay, có không gian với những nét đặc trưng của văn hóa Thái như: nhà sàn, mái lá, đồ dệt thổ cẩm, ẩm thực truyền thống...

 
nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach

Muôn hoa khoe sắc. (Ảnh facebook nhân vật)

Bản làng khoác “áo hoa"

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng cánh đồng hoa, Tuyết Trinh cho biết: Thực tế là các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu hiện nay chưa phong phú, chưa thực sự hấp dẫn. Du khách đến đây vẫn chủ yếu chỉ là thưởng thức ẩm thực Thái, ngủ nhà sàn, đốt lửa trại, đi xe đạp… nên họ không ở lại lâu. Trong khi xu hướng du lịch trải nghiệm ngày nay, nhất là các bạn trẻ rất thích chụp ảnh để lưu giữ lại những bức hình đẹp làm kỷ niệm.

“Hết mùa vụ, những cánh đồng của bản Nà Thia thường để không cho cỏ dại mọc, khiến cảnh vật trông xác xơ, không có sức sống. Sau khi đi thăm, tìm hiểu tại các điểm du lịch như Mộc Châu, ngoại thành Hà Nội…, em nảy ra ý tưởng trồng hoa trên những cánh đồng, tạo cảnh sắc cho bản và làm khung cảnh để khách du lịch chụp ảnh”, Hà Tuyết Trinh chia sẻ.

 
nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach

Ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy phát sinh nhiều khó khăn. Thử thách đầu tiên cô phải vượt qua là đến từng hộ dân để thuyết phục bà con cho thuê lại ruộng. Trước ý tưởng mới lạ này, ban đầu, nhiều người cũng băn khoăn, nhưng với sự chân thành, họ dần dần cô họ đã bị gái trẻ thuyết phục.

Bước tiếp theo, cô lựa chọn trồng những loại hoa phù hợp với điều kiện thời tiết ở Mai Châu, vừa đẹp vừa dễ chăm sóc. Ngoài trồng hoa thành luống, thành hình, Tuyết Trinh còn đầu tư làm các tiểu cảnh như nhà sàn, xích đu, cầu tre …để du khách thỏa sức tạo dáng, chụp ảnh.

Nổi bật bên đường vào trung tâm xã Nà Phòn, vườn hoa Bảo Quyên rực rỡ màu sắc. Với diện tích gần 2 ha, các loại hoa tam giác mạch, dừa cạn, bách nhật tím, mào gà, hoa tía tô cảnh… mùa nào cũng đua nhau bung nở, khoe sắc.

 
nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach

Điểm "check in" hấp dẫn nhiều bạn trẻ. (Ảnh facebook nhân vật)

Nhưng nhẩm tính, với việc chỉ thu phí 10.000 đồng/lượt người, dù rất đông khách thì khoản đầu tư này vẫn khó có lãi, có chăng chỉ đủ tiền thuê đất.

Như đoán biết thắc mắc của tôi, Tuyết Trinh bày tỏ: Em mạnh dạn xây dựng mô hình trồng hoa dịch vụ chụp ảnh không chỉ vì mục đích kinh tế mà còn với mong muốn tạo cảnh quan đẹp cho bản Nà Thia. Em mong từ đây sẽ tạo điểm nhấn cho bản, gợi mở ý tưởng để các hộ dân cùng trồng hoa.

“Anh thấy đấy, bản Nà Thia ruộng đồng rộng lớn, mình em khó mà trồng hết được. Chỉ có cách hướng dẫn mọi người cùng trồng, cùng hưởng lợi từ mô hình này thì mới làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của Mai Châu”, Hà Tuyết Trinh chia sẻ.

 
nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach

Những vườn hoa đẹp sẽ là con đường thoát nghèo cho dân bản Nà Thia. (Ảnh facebook nhân vật)

Bản Nà Thia hôm nay như khoác trên mình bộ cánh hoa tươi mới, đầy màu sắc. Và bông hoa đẹp nhất chính là tâm huyết phát triển du lịch cộng đồng trên quê hương của cô “nông dân trẻ” Hà Tuyết Trinh.

nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach Đây là nữ tỷ phú trẻ sành điệu nhất thế giới

Kylie Jenner ngày càng chứng minh được khả năng làm giàu nhờ phong cách sành điệu.

nguoi dep mai chau ve ban trong thung lung hoa de cau khach 2 người đẹp 9X sẵn sàng trút bỏ hoàn toàn xiêm y trên màn ảnh

Vì vai diễn, họ không cần diễn viên đóng thế, tự mình đảm nhận các cảnh quay “nóng“.

/ Dân Việt