Người đào tẩu Triều Tiên xin lỗi vì loan tin về Kim Jong-un

Thae Yong Ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016, xin lỗi vì lan truyền tin đồn Kim Jong-un bị bệnh nặng. 

"Tôi biết một trong những lý do nhiều người bầu tôi vào quốc hội là bởi kỳ vọng phân tích và dự đoán chính xác về các vấn đề của Triều Tiên. Tôi cảm thấy có lỗi và trách nhiệm nặng nề. Dù lý do nào, tôi xin lỗi mọi người", Thae Yong Ho hôm nay cho biết trong một tuyên bố.

Thae từng là phó đại sứ Triều Tiên tại Anh. Ông đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016 và là một trong hai người đào tẩu được bầu vào quốc hội tháng trước. Thae từng khẳng định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang bị bệnh nặng, đến mức không thể đứng.

Người đào tẩu còn lại được bầu vào quốc hội là Ji Seong-ho. Trong cuộc phỏng vấn hôm 1/5, Ji dẫn "nguồn tin không thể tiết lộ", nói rằng ông chắc chắn 99% rằng Kim Jong-un đã qua đời sau ca phẫu thuật tim mạch và thông báo chính thức sẽ được đưa ra ngày 2/5.

Ji, người được mời tham dự bài phát biểu liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018, hiện chưa thể liên lạc được.

nguoi dao tau trieu tien xin loi vi loan tin ve kim jong un

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự lễ khánh thành nhà máy phân bón ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng trong bức ảnh được truyền thông nhà nước công bố hôm 2/5. Ảnh: KCNA.

Nhiều đồn đoán về sức khỏe của Kim Jong-un dấy lên sau khi ông không dự hoạt động kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15/4. Trang Daily NK chuyên đưa tin về Triều Tiên dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng ông Kim trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12/4 tại khu nghỉ dưỡng Hyangsan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. CNN đầu tuần trước dẫn lời một quan chức Mỹ nói Washington đang xác minh tin Kim Jong-un "trong tình trạng nghiêm trọng sau phẫu thuật".

Trong khi đó, Hàn Quốc nói hôm 26/4 rằng ông "vẫn sống và khỏe mạnh", cho biết ông Kim đã ở Wonsan, khu nghỉ dưỡng ở miền đông Triều Tiên, kể từ ngày 13/4. Một số chuyên gia đánh giá Covid-19 có thể là lý do khiến Kim Jong-un hạn chế xuất hiện trước công chúng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 2/5 đăng những hình ảnh Kim Jong-un tại buổi lễ cắt băng khánh thành nhà máy phân bón. Lãnh đạo Triều Tiên vẫn hút thuốc và đi lại nhanh nhẹn. Sự tái xuất của Kim Jong-un là đòn giáng vào uy tín của những người đào tẩu cấp cao từ Triều Tiên.

Đảng Dân chủ cầm quyền ở Hàn Quốc chỉ trích Thae và Ji vì thông tin sai có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Một nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết hai người này nên bị loại khỏi ủy ban tình báo và quốc phòng.

Huyền Lê (Theo Reuters)

nguoi dao tau trieu tien xin loi vi loan tin ve kim jong un Lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un xuất hiện trước công chúng
nguoi dao tau trieu tien xin loi vi loan tin ve kim jong un Truyền thông Triều Tiên đưa tin về nhà lãnh đạo Kim Jong Un
nguoi dao tau trieu tien xin loi vi loan tin ve kim jong un Ảnh vệ tinh con tàu đặc biệt ở khu nghỉ dưỡng của Kim Jong Un
nguoi dao tau trieu tien xin loi vi loan tin ve kim jong un Kim Jong-un cảnh báo hậu quả nếu nCoV tấn công Triều Tiên
/ vnexpress.net