Người dân Thủ đô phải sống với mùi hoa sữa 1/3 thời gian của năm

Hoa sữa từng được nhắc đến trong rất nhiều thơ ca, đặc biệt là bài hát nổi tiếng “Nhớ về Hà Nội”, nhưng việc trồng quá nhiều và quá dày loài hoa này khiến nhiều người dân Thủ đô cảm thấy khó thở, đau đầu và có phản ứng đòi chặt bỏ.

nguoi dan thu do phai song voi mui hoa sua 13 thoi gian cua nam

Hoa sữa Hà Nội.

Trước đây, hoa sữa chỉ gắn liền với một vài địa chỉ quen thuộc như phố Quang Trung, đường Nguyễn Du, Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Thái Học…, nhưng vài năm gần đây, mật độ hoa sữa trên các tuyến đường Hà Nội tăng lên đáng kể khiến Thủ đô đâu đâu cũng vương mùi hương hoa sữa.

Mùa hoa sữa thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 1 năm sau mới kết thúc, nghĩa là 1/3 thời gian của năm người dân phải sống với mùi hoa này. Năm nay, hoa sữa nở muộn hơn, vào khoảng giữa tháng 10 nhưng mùi hương quá nồng nặc khiến người Hà Nội dậy lên những đề xuất về việc chặt bỏ, di dời bớt những cây hoa sữa trên các tuyến phố.

Từ yêu thích, quấn quýt, người dân Hà Nội đang trở nên khó chịu với loài hoa gắn liền với sự mộng mơ, lãng mạn này, đặc biệt là những người sống trong khu vực trồng nhiều hoa sữa.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Chị bị dị ứng với mùi hoa sữa, cứ mỗi lần ra đường là chị phải đeo khẩu trang và trùm khăn kín mít, ở nhà thì đóng cửa từ sáng đến đêm không muốn đi đâu. Vì vậy, theo chị, việc chặt bớt hoa sữa ở khu dân cư là hợp lý.

“Em sống ở Hà Nội được 4 năm, trước đây em rất thích ngửi mùi hương thoang thoảng của hoa sữa nhưng 1 - 2 năm nay, đến mùa là hoa sữa nở quá nhiều trên đường Trần Duy Hưng khiến em hay bị nhức đầu và chóng mặt. Có thể di dời bớt hoa sữa ra khu vực khác thì tốt quá” là ý kiến của bạn Hà Ly – sinh viên Đại học Luật Hà Nội.

“Theo tôi, mỗi tuyến phố Hà Nội chỉ nên trồng vài cây hoặc có thể trồng xen kẽ để lưu giữ hương thơm gắn với đặc trưng của mùa thu Hà Nội thôi, nhà tôi ở ven hồ Tây, ở đây quá nhiều cây hoa sữa khiến tôi không thể chịu nổi mùi hương nồng nặc của nó”, anh Tùng (Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội) nói, "Tôi nghĩ, việc Hà Nội trồng cây xanh trên các tuyến phố cũng nên có quy hoạch để đảm bảo Thủ đô vừa có cây bóng mát, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Vì hoa sữa gần đây trồng quá nhiều và mùi hương quá dày đặc khiến những người dị ứng như tôi cảm thấy không được thoải mái".

nguoi dan thu do phai song voi mui hoa sua 13 thoi gian cua nam Ngửi mùi hoa sữa ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Chuyên gia y tế cho biết, hương hoa sữa thơm nồng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

nguoi dan thu do phai song voi mui hoa sua 13 thoi gian cua nam Hà Nội nên chặt, tỉa bớt hoa sữa?

Hoa sữa Hà Nội không còn nồng nàn nữa mà là nồng nặc. Người Hà Nội không hát về hoa sữa nữa mà đau đầu, ...

nguoi dan thu do phai song voi mui hoa sua 13 thoi gian cua nam Người Hà Nội "chết dở" với hoa sữa

Hương hoa sữa gắn với mùa thu Hà Nội, là nét đẹp được nhiều người xa quê "chộn rộn" thương nhớ. Tuy nhiên, hoa sữa ...

/ Lao động