Người dân thành phố Hoa Phượng Đỏ lo ngại "phong trào" chặt hạ phượng vĩ

Được mệnh danh là “thành phố Hoa Phượng Đỏ”, Hải Phòng hiện có hàng chục nghìn cây phượng, riêng trung tâm thành phố có hơn 10.000 cây. Trước sự việc thương tâm cây phượng đổ khiến 1 học sinh tử vong tại TP Hồ Chí Minh, người dân Hải Phòng lo ngại tới đây hàng loạt cây phượng bị đốn gục.

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi

Hải Phòng rà soát toàn bộ cây xanh, trong đó có phượng vĩ tại các cơ sở giáo dục. Ảnh MD

Nỗi lo “tàn sát” hoa phượng

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi
Người dân Hải Phòng lo ngại cây phượng biểu tượng của thành phố bị chặt hạ hàng loạt sau sự cố tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh MD

Sau sự việc phượng đổ khiến 1 học sinh tử vong tại Trường THCS Bạch Đằng, TP Hồ Chí Minh, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước chặt bỏ hàng loạt cây phượng lâu năm để bảo đảm an toàn. Trước thực tế đó, người dân TP.Hải Phòng không khỏi lo ngại về việc hoa phượng – loài hoa biểu tượng thành phố bị chặt hạ, nhất là trong mùa cây phượng vĩ nở hoa.

Bạn đọc Mai Đức Cường cho rằng, việc chặt bỏ hoa phượng ở thành phố mệnh danh “thành phố Hoa phượng đỏ” như Hải Phòng là việc làm cần phải xem xét kĩ lưỡng. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát, chỉ chặt hạ những cây sâu mục, thối rễ để bảo đảm an toàn chứ không nên chặt bỏ “vô tội vạ”, làm mất đi nét đẹp thành phố.

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi
Hoa phượng nở từ tháng 5, mang lại vẻ đẹp đặc trưng của thành phố biển Hải Phòng. Ảnh MD

Cùng quan điểm trên, bạn đọc Nguyễn Thị Hoài cho rằng, cơ quan chức năng không nên nặng về vụ việc tại TP.Hồ Chí Minh mà chặt hạ cây phượng “vô tội”.

“Bảo đảm an toàn là việc quan trọng nhất. Tuy nhiên, chỉ nên cắt tỉa, không nên chặt bỏ vì mỗi cây xanh đều là “lá phổi” bảo vệ môi trường sống. Chưa kể, hoa phượng được trồng ở trường học còn mang ý nghĩa tinh thần với mỗi thế hệ học sinh mà không loài cây nào có được” – bạn đọc Nguyễn Thị Hoài bày tỏ.

Không tự ý chặt hạ cây phượng vĩ

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi
Thay vì chặt hạ hàng loạt cây xanh trong đó có cây phượng, TP.Hải Phòng rà soát, xử lý cột chống các cây lâu năm, cắt tỉa cành bảo đảm an toàn. Ảnh MD

Theo thống kê, Hải Phòng hiện có vài chục nghìn cây phượng, riêng trong nội thành có khoảng 10.000 cây. Vì cây phượng là loại thân gỗ, hay bị mối mọt, dễ mục ruỗng thân và gốc, tuổi thọ dưới 100 năm nên việc chăm sóc, kiểm tra loài cây này diễn ra thường xuyên.

Trước sự việc tại Trường THCS Bạch Đằng, TP.HCM, ngày 27.5, UBND TP.Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị thực hiện ngay rà soát, xử lý cây xanh nguy hiểm trên địa bàn thành phố.

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi
Cây phượng được dựng cột chống tại khu vực Hồ Tam Bạc. Ảnh MD

Cụ thể, UBND TP giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Cổ phần Công viên, cây xanh Hải Phòng cùng các công ty quản lý cây xanh thực hiện kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, xử lý cây nguy hiểm trên địa bàn thành phố, tại các khu vực gần nhà trường, cơ sở giáo dục. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương, các cơ quan liên quan thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, cùng các đơn vị liên quan chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát, cắt tỉa và xử lý cây nguy hiểm có thể gãy đổ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên.

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, để bảo đảm an toàn cho học sinh, vừa đáp ứng tiêu chí xanh – sạch – đẹp trong các cơ sở giáo dục, từ tháng 10.2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, trong đó có hệ thống cây xanh.

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi
Các trường học không tự ý chặt bỏ cây phượng còn phát triển tốt. Ảnh MD

Mới đây, sau khi có chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng ngày 27.5, Sở Giáo dục Đào tạo yêu cầu các nhà trường rà soát, thống kê cây xanh nguy hiểm, có nguy cơ gẫy, đổ cùng với phương án khắc phục, xử lý báo cáo Sở. Ngoài ra, hướng dẫn các cơ sở giáo dục không vì quá lo lắng sau sự cố tại TP.Hồ Chí Minh mà chặt hạ những cây xanh còn tốt trong khuôn viên nhà trường vì nhiệm vụ xanh – sạch – đẹp trong trường học cũng là một trong nhiệm vụ quan trọng của mỗi cơ sở giáo dục.

 

Đặng Luân

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi Người dân thành phố Hoa Phượng Đỏ lo ngại "phong trào" chặt hạ phượng vĩ

Được mệnh danh là “thành phố Hoa Phượng Đỏ”, Hải Phòng hiện có hàng chục nghìn cây phượng, riêng trung tâm thành phố có hơn ...

nguoi dan thanh pho hoa phuong do lo ngai phong trao chat ha phuong vi Nỗi buồn hoa phượng và sứ mệnh của giáo dục

Trong lúc nhiều người lo lắng thương hè tiếc phượng thì có nên nhìn nhận tai nạn này theo một góc nhìn khác là an ...

/ laodong.vn