Người dân sắp được chọn biển số đẹp?

Theo dự thảo Ðề án cấp quyền sử dụng biển số thông qua đấu giá, chủ xe được chọn biển số xe theo sở thích.

Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT - Bộ Công an) bắt đầu lấy ý kiến để hoàn thiện Đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá trình Chính phủ trong năm nay. Theo đó, sẽ cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe thông qua đấu giá, người dân có quyền mua theo ý thích của mình.

Cụ thể, tại các địa phương, trong kho số được đưa ra mỗi tháng, người dân có quyền lựa chọn bất cứ số nào mình thích. Khi biển số có nhiều người cùng thích, cùng muốn sở hữu thì sẽ đưa ra đấu giá và ai trả giá cao nhất sẽ thắng. Việc đấu giá sẽ do một công ty đảm nhiệm, khi đấu giá sẽ thông báo rộng rãi cho người dân và đưa ra mức giá khởi điểm.

Liên quan đến việc người trúng đấu giá biển số xe có được mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế hay không, đại diện Cục CSGTcho biết cơ quan này đã đưa ra một số phương án để các Bộ, ban ngành, địa phương cùng tham gia, đóng góp ý kiến.

Đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, mục đích của việc thực hiện đề án là phục vụ người dân có nhu cầu sở hữu những biển số mà cá nhân cho là đẹp, phù hợp với mình.

Đề án đấu giá biển số Bộ Công an đang xây dựng đưa ra hai phương án chính. Một là biển số phương tiện được cấp sẽ gắn với người sử dụng trọn đời và được xem như là tài sản của người sở hữu; khi bán phương tiện, chủ sở hữu có thể giữ lại biển số, hoặc có thể mua, bán, cho, tặng, thừa kế. Hai là, cho phép đấu giá biển số, nhưng quy định sử dụng biển số giữ nguyên như lâu nay - bán xe không được giữ lại biển số.

Tuy nhiên, cũng theo Cục CSGT, từ kinh nghiệm các nước phát triển trên thế giới sẽ tham mưu, đề xuất theo hướng: đối với xe mua bán, trao đổi, kể cả mua bán trong một địa phương hay ra ngoại tỉnh, biển số sẽ phải giữ lại để gắn với chủ sở hữu. Chủ biển số xe này, khi mua xe mới, sẽ gắn biển số cũ vào xe của mình.

Tại Việt Nam, ô tô và xe máy đang sử dụng biển 5 số. Trong khi đó, tiêu thụ ô tô ở mức 400.000 xe/năm và đang tăng nhanh, với 2/3 là xe cá nhân. Cùng với đó là gần 3 triệu xe máy/năm. Kho biển số có thể xem như một “kho vàng” có giá trị hàng ngàn tỷ đồng, khi đưa ra đấu giá sẽ mang lại lợi ích rất lớn.

Lãnh đạo Cục CSGT cho biết, khi đề án được thông qua, Cục sẽ chọn ra một số tỉnh, thành phố để làm thí điểm. Kho số được công bố công khai trên mạng để người dân biết, lựa chọn. Với những biển số có từ 2 người lựa chọn trở lên sẽ tiến hành đấu giá, người nào trả số tiền cao nhất và đáp ứng các quy định thì sẽ được sở hữu biển số đó.

Về lộ trình thực hiện, biển số xe chưa được xem là tài sản công, do vậy, sau khi dự thảo xây dựng xong và trình Chính phủ xem xét. Sau đó, Chính phủ sẽ đưa ra Quốc hội thảo luận, thông qua. Khi được Quốc hội thông qua, các bộ, ngành liên quan sẽ bổ sung, hoàn thiện các cơ sở pháp lý để việc đấu giá được thực hiện. Nếu các công việc này diễn ra theo đúng lịch trình, việc đấu giá biển số xe sẽ được thực hiện từ năm 2022.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, biển số ô tô đẹp được coi là kho tài sản lớn và việc đấu giá được thực hiện từ lâu.

Tại Việt Nam, từ năm 1993, Cục CSGT từng đề xuất đấu giá biển số xe, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, khiến các bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 2008), việc mua bán biển số xe bị cấm.

PV (th)

Xôn xao hình ảnh 5 ô tô chung biển số "ngũ quý" 36A-666.66 Xôn xao hình ảnh 5 ô tô chung biển số "ngũ quý" 36A-666.66
Tạm giữ ô tô gắn biển số giả "lộc phát" siêu đẹp ở Đồng Nai Tạm giữ ô tô gắn biển số giả "lộc phát" siêu đẹp ở Đồng Nai
Hai ô tô Porsche trùng biển số: Một xe đục số khung, số máy Hai ô tô Porsche trùng biển số: Một xe đục số khung, số máy
/ Nghề nghiệp và cuộc sống