Người dân Quảng Nam dựng lều phản đối dự án lò đốt rác

Ngày 15/8, hàng chục người dân xã Đại Nghĩa (Quảng Nam) tập trung ở khu vực xây dựng lò đốt rác trên địa bàn để căng băng rôn phản đối.

Bà Lê Thị Mánh (thôn Đại An) phản ánh, hơn 10 ngày trước, đơn vị thi công bắt đầu xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt trên địa bàn trong khi người dân chưa được lấy ý kiến về dự án này.

"Chúng tôi lo sợ công trình đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm, do vậy, khi nhìn thấy máy móc đến san ủn mặt bằng thì tập trung ở đây để phản đối", bà Mánh nói.

nguoi dan quang nam dung leu phan doi du an lo dot rac
Hai căn lều được người đân dựng lên và căng băng rôn phản đối. Ảnh: Đắc Thành.

Những ngày đầu khi dự án mới triển khai, gần 100 người dân địa phương đến dựng hai căn lều và căng băng rôn phản đối; sau đó mỗi ngày còn khoảng 30 người túc trực.

"Nơi xây dựng lò đốt rác chỉ cách khu dân cư hơn một km, cách ruộng lúa hơn 300 m. Công trình đi vào hoạt động thì khói, nước thải từ rác sẽ ngấm vào lòng đất ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng tôi", bà Nguyễn Thị Mai, trú thôn Đại An nói.

Trước diễn biến trên, chính quyền xã Đại Nghĩa và Công ty cổ phần môi trường đô thị Quảng Nam (chủ đầu tư dự án) đã mời người dân về trụ sở xã đối thoại. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng cuộc họp phải được tổ chức tại nhà văn hóa thôn Đại An nên không đến dự cuộc đối thoại do xã tổ chức.

Công an huyện Đại Lộc vào cuộc và cho biết đã phát hiện ba người có hành vi xúi giục người dân tập trung đông người, buộc nhà đầu tư ngừng thi công dự án lò đốt rác. Bước đầu nhà chức trách đã giải thích cho những người này nắm được chính sách của tỉnh để không tái diễn vi phạm.

nguoi dan quang nam dung leu phan doi du an lo dot rac
Người dân tập trung ở khu vực dự án để ngăn cản thi công lò đốt rác. Ảnh: Đắc Thành.

Theo ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa dự kiến xây dựng trên diện tích 7 ha, quy mô đốt 240 tấn rác mỗi ngày.

"Công nghệ đốt rác dù chưa phải tuyệt đối an toàn nhưng tốt hơn so với chôn lấp và đã được cơ quan chức năng thẩm định", ông Thanh nói.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho hay "nước của lò đốt rác được xử lý tuần hoàn, tái sử dụng, hoàn toàn không có nước thải ra bên ngoài".

Tháng 5/2019, khi biết Quảng Nam sẽ xây dựng lò đốt rác ở xã Đại Nghĩa, Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã bày tỏ lo ngại vì dự án nằm trên lưu vực sông Yên - nguồn cung cấp nước chính cho thành phố Đà Nẵng. Dawaco sau đó gửi văn bản đề nghị UBND và HĐND thành phố Đà Nẵng quan tâm việc này.

Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế, làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam. Phía Quảng Nam nêu rõ lò đốt rác Đại Nghĩa không ảnh hưởng đến nguồn nước Đà Nẵng.

nguoi dan quang nam dung leu phan doi du an lo dot rac Đà Nẵng lo ngại lò đốt rác ở Quảng Nam gây ô nhiễm nguồn nước: Lãnh đạo Quảng Nam lên tiếng

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam lên tiếng trước mối quan ngại của Công ty cấp nước Đà Nẵng khi cho rằng lò đốt rác ở ...

nguoi dan quang nam dung leu phan doi du an lo dot rac Ngừng đốt rác, chỉ đem chôn: Nhà máy 30 tỷ vừa 'khai sinh' đã 'báo tử'

Quyết định ngừng đốt rác thải mà thay vào đó là chôn lấp của TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) đang khiến người dân lo lắng sẽ ...

/ vnexpress.net