Người đàn ông Trung Quốc chi 95 triệu USD hồi sinh núi

Vùng mỏ hoang trên núi ở Sơn Tây, Trung Quốc đang được phủ xanh nhờ một cựu doanh nhân 9 năm dốc sức và tiền để cải tạo môi trường. 

nguoi dan ong trung quoc chi 95 trieu usd hoi sinh nui

Cảnh quan thiên nhiên thay đổi theo thời gian dưới nỗ lực của ông Zhang và đội cải tạo đất. Ảnh: CGTN.

Cựu doanh nhân 60 tuổi Zhang Junping khiến nhiều người kinh ngạc khi đầu tư hơn 95 triệu USD để cải tạo đất, trồng cây trên gần 200 mỏ hoang phế trên núi Yuquan ở ngoại ô thủ phủ Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, CGTN hôm nay đưa tin.

Núi Yuquan vào năm 2009 khô cằn sau quá trình khai thác mỏ quy mô lớn. Quyết tâm thay đổi tình hình, ông Zhang thuê công nhân địa phương đào đất, trồng cây.

Quy trình cải tạo một vùng đất trên núi diễn ra trong khoảng 3 đến 4 tháng. "Chúng tôi trước tiên dùng máy đào để tạo các con dốc. Công nhân sau đó khoan lỗ vào đá. Sau khi đất và phân bón được vận chuyển lên đây, cây mới bắt đầu được trồng", ông Zhang nói.

Quyết định đầu tư cải tạo thiên nhiên của ông không nhận được sự đồng tình. "Ban đầu, bạn bè ra sức phản đối quyết định của tôi. Họ không nghĩ đây là chuyện khả thi", ông Zhang kể.

nguoi dan ong trung quoc chi 95 trieu usd hoi sinh nui

Núi Yuquan với gần 200 mỏ hoang phế ở thời điểm 2009. Ảnh: CGTN.

Nhưng sau 9 năm, đội của ông Zhang đã trồng cây trên khoảng 100 dốc núi. Hệ thống phun nước giúp hơn 4 triệu cây phủ xanh diện tích 8 triệu mét vuông. Chưa hài lòng với thành quả hiện tại, ông Zhang nhắm mục tiêu xanh hóa 70-80 dốc núi khác trong 5-6 năm tới để hoàn thành xây dựng công viên núi Yuquan.

Công việc tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc song lại khiến ông Zhang thấy say mê. Năm ngoái, dù đang bị gãy chân ông vẫn khăng khăng chống nạng đi làm.

"Tôi tin nếu mình không thể hoàn thành mục tiêu đề ra, con trai tôi có thể. Nếu con trai tôi không thể, cháu tôi có thể. Tôi tin chắc sẽ thành công và bạn phải giữ niềm tin đó, không bao giờ bỏ cuộc", ông nói.

nguoi dan ong trung quoc chi 95 trieu usd hoi sinh nui

Ông Zhang quan sát hệ thống tưới nước trồng cây gây rừng. Ảnh: CGTN.

Dù chưa thu được một đồng lợi nhuận và xác định khó thu hồi chi phí đầu tư, ông Zhang khẳng định không hối hận. Người cựu doanh nhân chia sẻ xem mỗi cây xanh như một đứa con. Ngắm chúng lớn lên là điều khiến ông thấy hạnh phúc nhất.

Môi trường của Trung Quốc những năm qua có những chuyển biến đáng kể nhờ nỗ lực của nhiều ngành, chính quyền địa phương lẫn sự tham gia của nguồn vốn xã hội.

nguoi dan ong trung quoc chi 95 trieu usd hoi sinh nui Người đàn ông Trung Quốc lẻn vào nhà trộm tiền rồi ngủ quên

Chủ nhà đã âm thầm gọi cảnh sát khi phát hiện mình bị mất tiền còn một người lạ đang nằm ngủ trong nhà.

nguoi dan ong trung quoc chi 95 trieu usd hoi sinh nui Người đàn ông Trung Quốc vẽ 3.000 mặt nạ Kinh kịch lên vỏ trứng

Suốt 13 năm qua một người đàn ông Trung Quốc vẽ hàng nghìn mặt nạ Kinh kịch trên vỏ trứng vì đam mê nghệ thuật ...

/ https://vnexpress.net