"Người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5, đó là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Xăng E5 cần thêm sự quảng bá", đó là ý kiến của TS Nguyễn Minh Phong.
Kể từ khi dừng bán xăng A92, phần lớn người đi xe máy không mấy quan tâm đến việc mình đang dùng xăng gì, số ít quan tâm thì đặt câu hỏi về chất lượng của E5 có bằng A92 không?
Xăng A92 bị “khai tử“. Ảnh: K.C
Anh Nguyễn Văn Hùng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, anh không lo lắng việc “kết liễu” xăng A92, thay thế bằng xăng E5, bởi anh đã nghiên cứu rất kỹ về xăng sinh học. Qua nhiều lần đổ xăng ở cửa hàng xăng Petrolimex, anh thấy rằng người tiêu dùng không thắc mắc với nhân viên cây xăng về loại xăng mới này.
"Cứ vào cửa hàng xăng dầu là đổ thôi, không mấy ai quan tâm mình đang dùng xăng gì. Nhân viên cửa hàng xăng dầu cũng mặc định đổ xăng E5 cho khách hàng, trừ trường hợp khách hàng chủ động yêu cầu đổ xăng A95", anh Hùng nói.
Nhân viên tại các cửa hàng khi bán xăng E5 hay RON 95 cũng không giải thích xăng đang bán là loại xăng gì. Khi được hỏi về việc sắp tới Hà Nội người mua xăng chỉ được chọn loại xăng E5, RON 95, một khách hàng mua xăng tại đây tỏ ra bất ngờ và nói rằng không biết việc này. “Thậm chí, tôi còn không quan tâm tới việc khác nhau thế nào”.
Chia sẻ với Báo Lao Động về vấn đề này, TS Kinh tế Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội - cho biết, việc người tiêu dùng còn mù mờ về xăng sinh học E5 là lỗi của Bộ Công Thương và các đơn vị kinh doanh xăng dầu.
“Để xảy ra tình trạng người dân không biết mình đang dùng xăng khoáng hay xăng sinh học là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước. Hiện một số cửa hàng xăng dầu chưa hoàn toàn chuyển sang dùng xăng E5, khi người tiêu dùng đổ xăng E5 ở cửa hàng này, sau đó đổ xăng A92, A95 ở cửa hàng khác thì có ảnh hưởng đến động cơ không? Những thông tin này, người tiêu dùng có quyền được biết, phải minh bạch thông tin về xăng E5”, TS Nguyễn Minh Phong nói.
Chuyên gia kinh tế cho biết, Bộ Công Thương cần giải thích ưu điểm vượt trội của loại nhiên liệu này giúp người dân yên tâm sử dụng. Cần mở hẳn chiến dịch truyền thông liên tục nhằm tuyên truyền việc sử dụng xăng E5 dẫn chứng thêm bằng sự thành công của nhiều quốc gia khác đối với việc sử dụng nhiên liệu sạch.
“Về phía ngành kinh doanh xăng dầu, bên cạnh nỗ lực giảm giá thành cũng cần cố gắng hơn nữa trong việc áp dụng các chính sách ưu đãi để động viên người dân chọn xăng E5, đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí nhằm kích cầu cho loại nhiên liệu sạch này”, TS Phong chia sẻ.
Giá xăng dầu giữ nguyên, xăng E5 thấp hơn xăng A92 hơn 300 đồng
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu kể từ 15h chiều nay (20.12). |
\'Bán xăng RON 92 lãi hơn nên nhiều doanh nghiệp ngại đổi sang E5\'
Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết một số doanh nghiệp ngại chuyển đổi từ bán xăng RON 92 sang E5 do ... |