Người dân Huế xếp hàng đăng ký tiêm vắcxin cho con từ mờ sáng

Tình trạng hỗn loạn đã xảy ra trước Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế do người đến đăng ký tiêm vắcxin quá đông.

Từ 4h sáng ngày 8/5, hàng trăm người dân ở Thừa Thiên Huế đã tập trung trước cửa Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trên đường Phan Đình Phùng, phường Phú Nhuận (Trung tâm) để đăng ký tiêm văcxin dịch vụ cho con.

Trước đó, Trung tâm thông báo nhập 1.100 liều vắcxin, trong đó 1.000 liều vắcxin 6 trong 1 và 100 liều vắcxin 5 trong1.

Đứng trong dòng người chật kín trên đường Phan Đình Phùng, anh Phù Văn Bình (phường Phú Hòa ) chia sẻ, nghe tin Trung tâm tổ chức đăng ký tiêm văcxin dịch vụ, anh đã dậy thật sớm để đến đăng ký tiêm cho con gái 7 tháng tuổi.

nguoi dan hue xep hang dang ky tiem vacxin cho con tu mo sang
Người dân xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt đăng ký tiêm vắcxin cho con. Ảnh: Võ Thạnh

"Tôi đến trước cổng Trung tâm từ lúc 4h30 sáng để chờ đã thấy có nhiều người ở đây", anh Bình nói.

Lúc 6h sáng, Trung tâm tổ chức cho người dân vào đăng ký, song do dòng người xếp hàng quá dài, nhiều phụ huynh đã nôn nóng trèo rào vào bên trong.

Đến khoảng 7h30, cán bộ Trung tâm phát loa thông báo 1.100 suất vắcxin đã đăng ký hết và "mong người dân thông cảm, chờ đợt tiếp theo". Lúc này, nhiều người dân thất thểu bỏ về, nhưng cả trăm người vẫn nán lại trước cổng Trung tâm, vẻ bức xúc đòi đơn vị này công khai danh sách 1.100 suất đã đăng ký.

nguoi dan hue xep hang dang ky tiem vacxin cho con tu mo sang
Phụ huynh bồng con đến trung tâm chờ đăng ký tiêm vắcxin. Ảnh: Võ Thạnh

"Tôi đến đây lúc 4h sáng để xếp hàng vì biết sẽ rất đông, theo quan sát từ lúc Trung tâm mở cửa đến 7h30 chưa tới 1.000 người đăng ký thì làm sao mà hết lượt được. Trung tâm phải giải thích rõ điều này thì tôi mới chịu về", anh Định ở thành phố Huế nói.

nguoi dan hue xep hang dang ky tiem vacxin cho con tu mo sang
Người dân nán lại chờ Trung tâm trả lời vì sao mới 7h30 sáng đã hết suất đăng ký tiêm vắcxin. Ảnh: Võ Thạnh

Ông Nguyễn Đình Sơn - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết, những năm trước người đăng ký dịch vụ tiêm vắcxin 6 trong 1 không nhiều, chỉ chiếm khoảng 5% tổng số tiêm vắcxin trên địa bàn (đa số dùng vắcxin tiêm chủng quốc gia). Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, trước một số thông tin về tiêm chủng, phụ huynh đã chuyển sang đăng ký tiêm dịch vụ nhiều hơn dẫn đến cảnh "rồng rắn" xếp hàng.

"Chúng tôi tập hợp được 1.100 liều vắcxin dịch vụ nhưng không đủ phục vụ nhu cầu cho người dân Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận. Hôm nay chúng tôi mở đăng ký, tuần sau mới tiến hành tiêm chủng. Dự kiến sang tháng 6, Trung tâm sẽ nhập về thêm 1.300 liều vắcxin nữa, do vậy người dân yên tâm là sẽ tiếp tục được đăng ký để tiêm chủng dịch vụ" ông Sơn nói.

Từ tháng 12/2018, Bộ Y tế chính thức sử dụng văcxin ComBE Five do Ấn Độ sản xuất thay thế văcxin Quinvaxem của Hàn Quốc. Đây là văcxin 5 trong 1 ngừa bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib, được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Hàng năm có khoảng 5 triệu liều văcxin 5 trong 1 được tiêm cho gần 1,7 triệu trẻ em, là loại văcxin có số lượng sử dụng lớn.

Văcxin 6 trong 1 tiêm dịch vụ ngăn ngừa 6 bệnh, gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, các bệnh xâm lấn do Haemophilus influenza túyp b (Hib), bại liệt.

Võ Thạnh

nguoi dan hue xep hang dang ky tiem vacxin cho con tu mo sang Người Trung Quốc xếp hàng gần một km ở Hong Kong chờ tiêm vắcxin

Người xếp hàng chờ tiêm vắcxin phòng ung thư cổ tử cung quá đông khiến dân địa phương lo ngại thiếu thuốc.

nguoi dan hue xep hang dang ky tiem vacxin cho con tu mo sang Gần 5.000 trẻ em Hà Nội được tiêm vắcxin ComBE Five

14 quận, huyện Hà Nội đang triển khai tiêm vắcxin ComBE Five cho trẻ, khoảng 60 trường hợp gặp phản ứng sau tiêm.

/ VnExpress