Người dân Hội An đồng thuận cao với phương án kiểm soát vé tham quan phố cổ

Chiều 11/5, UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin chính thức về phương án kiểm soát vé tham quan phố cổ và mở rộng phố dành cho người đi bộ, xe không động cơ từ ngày 15/5.

Phương án kiểm soát vé tham quan phố cổ được thực hiện cụ thể với mức thu 80.000 đồng/người đối với khách trong nước và 120.000 đồng/người đối với khách nước ngoài khi vào tham quan Khu phố cổ Hội An. Đây là giá vé đã được thực hiện từ năm 2012 đến nay.

Những người không phải mua vé gồm: Người dân thành phố khi ra vào phố cổ, người đến Hội An để làm việc, buôn bán kinh doanh hoặc người vào chỉ để tham gia các hoạt động ẩm thực trong khu vực phố cổ.

hoi_an_110523_1-1683850368824.jpg
Phố Phan Chu Trinh (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) sẽ trở thành "Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ".

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn, việc tổ chức bán vé tham quan di sản của thành phố đã thực hiện từ năm 1995 tới nay theo nhiều văn bản quy phạm khác nhau. Giai đoạn đó, thành phố thực hiện theo Pháp lệnh 14 (Pháp lệnh số 14/LCT/HĐNN7 của Hội đồng Nhà nước: Pháp lệnh Bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh). Hiện nay, địa phương thực hiện theo tinh thần của Luật Di sản, Luật Du lịch cũng như Nghị quyết của HĐND tỉnh về mức thu.

Việc kiểm soát vé vào tham quan phố cổ không phải tận thu. Vấn đề chính là hiện nay phố cổ Hội An đã quá chật hẹp. Phố cổ Hội An rộng gần 1 km2 trên tổng số 64 km2 của thành phố. Có những thời điểm, khu phố cổ rất đông du khách, trong đó, nhiều khách không mua vé tham quan. Do đó, di tích đang có dấu hiệu quá tải về hạ tầng, khả năng phục vụ. Vì vậy, việc đề ra chủ trương kiểm soát vé tham quan phố cổ xuất phát từ mục đích bảo tồn.

Để thực hiện đề án này, thành phố Hội An đã lấy ý kiến của nhân dân trong khu phố cổ vì họ là chủ nhân của di sản. Người dân trong khu phố cổ đã đồng thuận cao với phương án này. Chủ tịch UBND thành phố Hội An nhấn mạnh, việc tổ chức bán vé nhằm đảm bảo công bằng cho người mua vé và người không mua vé khi vào tham quan phố cổ cũng như tạo sự công bằng giữa doanh nghiệp làm ăn chân chính và doanh nghiệp cố tình đưa khách tham quan chui. Việc kiểm soát vé vào tham quan phố cổ sẽ hết sức mềm dẻo, linh hoạt, giữ gìn hình ảnh Hội An thành phố thân thiện, mến khách.

Bên cạnh đó, thành phố mở rộng không gian đi bộ ra tuyến phố Phan Chu Trinh, tăng thêm các sản phẩm trong khu phố để phục vụ du khách.

Theo đó, giai đoạn 1, từ ngày 15/5/2023, thời gian hoạt động từ 17 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút mùa hè và đến 21 giờ mùa đông, vào các ngày trong tuần. Không gian hoạt động: Từ ngã tư đường Nguyễn Huệ - Phan Chu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh - Phan Chu Trinh.

Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2024, thời gian hoạt động từ 15 giờ đến 21 giờ 30 phút mùa hè và đến 21 giờ mùa đông, vào các ngày trong tuần. Không gian hoạt động: Từ ngã ba đường Hoàng Diệu - Phan Chu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh - Phan Chu Trinh. “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ” tại tuyến đường Phan Chu Trinh được kỳ vọng tạo thêm một không gian trải nghiệm văn hóa, du lịch, ẩm thực hấp dẫn, hạn chế lưu lượng xe cộ, khói bụi và tiếng ồn tại khu vực trung tâm.                  

https://cand.com.vn/Chuyen-dong-van-hoa/nguoi-dan-hoi-an-dong-thuan-cao-voi-phuong-an-kiem-soat-ve-tham-quan-pho-co-i693224/

Hữu Trung / Công an nhân dân