Người dân đốt bồ kết phòng ngừa dịch virus Corona có tác dụng không?

Trước tình hình dịch virus Corona , nhiều người dân đang cố gắng dùng mọi cách để bảo vệ bản thân và gia đình, thậm chí có người truyền nhau phương pháp đốt bồ kết và dùng các loại tinh dầu để xông hơi để có thể tiêu diệt virus.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế về diễn biến dịch virus Corona (nCoV), đến 7h00 ngày 12.2.2020, tổng số trường hợp mắc trên thế giới (trong đó chủ yếu ở Trung Quốc) là 45.000 ca, tổng số trường hợp tử vong: 1.112.

Trước diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, nhiều người dân đang cố gắng dùng mọi cách để bảo vệ bản thân và gia đình, trong đó, có người truyền nhau phương pháp đốt bồ kết và dùng các loại tinh dầu để xông hơi có thể tiêu diệt virus Corona. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn trước thông tin này.

Liên quan đến vấn đề này, nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết: Muốn diệt trừ virus Corona phải có vaccine đặc trị. Trong khi đó, bồ kết hay vỏ bưởi, dầu tràm hay sả... đều chỉ là độc vị. Theo y học cổ truyền, các nguyên liệu này dù có tính diệt khuẩn, thanh nhiệt, giải độc, làm sạch không khí nhưng không thể chống hay chữa được hoàn toàn virus Corona. Việc đốt bồ kết chỉ có tác dụng tạo ra hương thơm, khi hít thở thì cảm thấy dễ chịu.

Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn không nên tin tưởng và làm theo những điều được chia sẻ trên mạng xã hội mà chưa có cơ sở chắc chắn.

Ngoài ra, cách phòng chống tốt nhất cũng như Bộ Y tế đã khuyến cáo là tránh đến chỗ đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay không rửa sạch, tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh, làm sạch và khử trùng các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào, ăn đồ nấu chín, uống nước đun sôi để nguội, giữ gìn sức khỏe, khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lây lan.

T/H

Trung Quốc mất thêm một bác sĩ giỏi vì virus corona

Lin Zhengbin, bác sĩ đầu ngành về ghép thận tại Trung Quốc, qua đời hôm qua ở Vũ Hán sau chưa đầy một tháng nhiễm ...

Thêm người tử vong vì dịch Covid-19

Thêm 97 trường hợp tử vong vì virus corona, tăng 9,5% so với hôm qua, nâng tổng số người chết lên 1.115 và số ca ...

Hong Kong nghi "thủ phạm" không ngờ phát tán virus Corona

Giới chức Hong Kong ( Trung Quốc ) đang điều tra xem liệu 2 cư dân sống ở khác tầng trong một chung cư cao ...

/ laodong.vn