Người dân chạy trốn sau hậu tuyên bố trái ngược của Nga-Ukraine về vụ vỡ đập

Dòng nước lũ tràn qua đập thủy điện Nova Kakhovka trên sông Dnipro ngăn cách các lực lượng Nga và Ukraine ở miền nam Ukraine hôm 6/6 đã làm ngập một vùng chiến sự, buộc nhiều người dân phải chạy trốn trước nguy cơ lũ lụt tăng cao.

4000-1686093068165
Người dân được giải cứu khỏi các khu vực bị ngập lụt do vỡ đập. Ảnh: Reuters

Hơn 600 ngôi nhà thuộc 3 khu dân cư ở bên bờ sông Dnieper gần đập thủy điện Nova Kakhovka đã bị ngập, trong khi đất nông nghiệp dọc sông Dnieper đã bị cuốn trôi sau vụ vỡ đập ngày 6/6. Đây là đập thủy điện cung cấp nước cho một vùng đất rộng lớn ở miền nam Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea, cũng như làm mát nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

Ukraine cáo buộc Nga đã phạm một tội ác khi cho nổ tung đập Nova Kakhovka, trong khi Điện Kremlin lại cho rằng đây là sự phá hoại có chủ ý của Ukraine nhằm đánh lạc hướng khỏi việc phát động một cuộc phản công lớn nhằm vào Moscow.

Hiện, không bên nào đưa ra bằng chứng công khai về việc ai là người có lỗi. Công ước Geneva cấm các hành vi nhắm mục tiêu vào các đập trong chiến tranh vì nguy hiểm cho thường dân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một bài phát biểu qua video rằng các công tố viên của ông đã tiếp cận Tòa án Hình sự Quốc tế về vụ vỡ đập, đồng thời lên án vụ tấn công vào đập Nova Kakhovka ở phía Nam là "một quả bom môi trường hủy diệt hàng loạt".

fkavbm0c_nova_kakhovka_dam_625x3-1686093097278
Hình ảnh vệ tình ghi lại một phần vụ vỡ đập. Ảnh: MAXAR

Xe buýt, xe lửa và các phương tiện cá nhân đã được huy động để chở người dân gần khu vỡ đập đến nơi an toàn trong khi một số người phải lội nước, mang theo vật nuôi và hành lý di tản. "Cư dân đang ngồi trên mái nhà của họ chờ được giải cứu", Oleksiy Kuleba, một quan chức tham mưu cấp cao của Ukraine chia sẻ.

Các quan chức Ukraine cho biết hơn 1.000 người đã được giải cứu khỏi thành phố Kherson cùng với cư dân được sơ tán khỏi các thị trấn và làng mạc bị ngập lụt. Tổng thống Ukraine nhận định khoảng 80 khu dân cư nằm trong vùng lũ lụt. Hãng thông tấn RIA lại đưa thông tin rằng khoảng 22.000 người ở vùng Kherson có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập hôm 6/6.

Yevheniya, một phụ nữ ở Nova Kakhovka trên bờ sông Dnipro, cho biết: "Mỗi giờ nước đổ về ngày càng nhiều. Nó rất bẩn".

8640-1686093127402
Hàng nghìn người dân vùng chiến sự bị ảnh hưởng bởi vụ việc. Ảnh: Reuters

"Trường học địa phương và sân vận động ở trung tâm thành phố của chúng tôi đã bị ngập lụt. Con đường bị ngập hoàn toàn, xe buýt của chúng tôi bị kẹt", Lidia Zubova, 67 tuổi, chia sẻ khi bà đợi một chuyến tàu rời Kherson sau khi di tản khỏi ngôi làng Antonivka đang ngập trong nước. 

Reuters nhận định, việc đập Nova Kakhovka bị phá hủy đe dọa một thảm họa mới ở trung tâm vùng chiến sự và làm thay đổi chiến tuyến ngay khi Ukraine chuẩn bị một cuộc phản công đã được chờ đợi từ lâu nhằm vào Nga. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày cho biết, lực lượng Nga đã đánh bại các trận phản công của Ukraine trong 3 ngày đầu tiên, khiến hơn 3.700 binh sĩ Ukraine thiệt mạng hoặc bị thương. Ukraine bác bỏ các tuyên bố của Nga nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về các cuộc tấn công.

An Nhiên / CAND