Người Brazil biểu tình đòi luận tội tổng thống

Hôm 3/7, người dân trên khắp Brazil tổ chức biểu tình để phản đối Tổng thống Jair Bolsonaro và những hành động xử lý đại dịch chưa hiệu quả ở nước này.

Các cuộc biểu tình nổ ra ở hơn 40 thành phố của Brazil, chỉ một ngày sau khi tòa án tối cao nước này tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra về nghi vấn tham nhũng của Tổng thống Jair Bolsonaro liên quan đến thỏa thuận mua vaccine COVID-19.

Những người biểu tình kêu gọi luận tội Tổng thống và bày tỏ mong muốn được tiếp cận với vaccine COVID-19 dễ dàng hơn.

Người Brazil biểu tình đòi luận tội tổng thống - 1
Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở hơn 40 thành phố của Brazil. (Ảnh: Reuters)

Nếu cứ mỗi người chết vì COVID-19 (ở Brazil) thì chúng ta lại giữ im lặng một phút, chúng ta sẽ yên lặng cho đến tháng 6/2022”, một tấm áp phích của người biểu tình ở Belem, bang Para, viết.

Hôm 2/7, Thẩm phán Tòa án Tối cao Rosa Weber tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc điều tra về những hoạt động bất thường của ông Bolsonaro. Cuộc điều tra được đưa ra sau khi Luis Ricardo Miranda, giám đốc bộ phận nhập khẩu của Bộ Y tế Brazil, cho biết ông phải đối mặt với áp lực không đáng có trong việc ký hợp đồng nhập khẩu 20 triệu liều vaccine từ công ty dược phẩm Bharat Biotech của Ấn Độ.

Giám đốc Miranda nói rằng có nhiều bất thường trong hóa đơn mua vaccine, đặc biệt là khoản trả trước 45 triệu USD cho một công ty có trụ sở tại Singapore.

Ông Miranda nói thêm rằng Tổng thống Bolsonaro từng đảm bảo rằng ông này sẽ báo cáo về bất thường cho Cảnh sát Liên bang. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát Liên bang cho biết họ không nhận được bất kỳ yêu cầu điều tra nào.

Công ty Bharat đã phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến việc cung cấp vaccine. Đồng thời, ông Bolsonaro cũng phủ nhận hành vi tham nhũng.

Cuộc điều tra sắp tới sẽ tìm hiểu xem liệu ông Bolsonaro có vi phạm pháp luật. Theo thẩm phán Weber, Tổng thống Brazil có thể bị điều tra các “hành vi sai trái tiềm ẩn” khác.

Hơn nửa triệu người chết do COVID-19, người dân Brazil biểu tình dữ dội Hơn nửa triệu người chết do COVID-19, người dân Brazil biểu tình dữ dội

Hôm 19/6, người dân tại nhiều bang của Brazil đổ ra đường biểu tình khi số người chết do COVID-19 ở nước này tăng vọt ...

Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền

Hôm 12/6, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị phạt tiền vì vi phạm quy tắc chống dịch COVID-19 ở bang Sao Paulo khi ông không ...

/ vtc.vn