Người biểu tình Hong Kong đập phá tòa nhà cơ quan lập pháp

Những người đeo mặt nạ lọt vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp sau nhiều giờ bao vây, buộc cảnh sát rút lui vào sâu bên trong. 

Hàng trăm người biểu tình chống chính quyền Hong Kong hôm nay phá cửa kính, bẻ gẫy những cánh cửa xếp và xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp sau 6 giờ bao vây bên ngoài. Những người biểu tình đều đội mũ bảo hộ, đeo mặt nạ và mang ô để đối phó với hơi cay của cảnh sát.

Các tài sản như máy chiếu, màn hình tivi và tranh treo tường đều bị phá hủy, lực lượng cảnh sát chống bạo động cố thủ từ chiều đã phải rút vào sâu bên trong. Người biểu tình phun sơn đen lên biểu tượng đặc khu hành chính Hong Kong và viết khẩu hiệu lên tường phòng họp của Hội đồng Lập pháp.

Một số người biểu tình bắt đầu dựng rào chắn bên ngoài tòa nhà để chặn đường cảnh sát. Chính quyền Hong Kong thông báo các cơ quan hành chính sẽ đóng cửa vào ngày 2/7, khuyến cáo nhân viên tuân thủ quy trình khẩn cấp được thông báo từ trước.

Nhiều người đã rút ra bên ngoài sau khi đập phá, số còn lại kêu gọi trưởng đặc khu hành chính Carrie Lam tới tòa nhà Hội đồng Lập pháp để đối thoại trực tiếp.

Cảnh sát Hong Kong cảnh báo sẽ "sử dụng biện pháp phù hợp nếu gặp sự cản trở hoặc chống trả" trong quá trình tiến vào tòa nhà. Những người không liên quan tới cuộc đập phá được khuyến cáo rời khu vực này càng sớm càng tốt.

nguoi bieu tinh hong kong dap pha toa nha co quan lap phap
Người biểu tình bên trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Cuộc biểu tình của người Hong Kong đã kéo dài suốt hơn một tháng qua, khởi đầu từ cuộc tuần hành phản đối dự luật cho phép chính quyền Hong Kong dẫn độ nghi phạm sang xét xử ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Trung Quốc đại lục. Nhiều người Hong Kong lo ngại dự luật này có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Hong Kong, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.

Tuy nhiên, hành động bạo lực của một số người biểu tình đã khiến nhiều người Hong Kong phản đối. Hàng chục nghìn người Hong Kong hôm 30/6 tổ chức tuần hành để ủng hộ cảnh sát trấn áp những phần tử quá khích. Họ vẫy cờ Trung Quốc, hô khẩu hiệu phản đối người biểu tình bạo lực chống chính quyền, cho rằng họ đang khiến đặc khu bị chia rẽ.

Ít nhất một phụ nữ bị thương trong các cuộc đụng độ và cảnh sát cũng bắt nhiều người trong cuộc biểu tình biến thành bạo lực hôm nay. Một số người biểu tình ném trứng vào cảnh sát và 13 cảnh sát được đưa tới bệnh viện vì "chất lỏng không xác định". Các nhà hoạt động, chủ yếu là sinh viên, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch bất tuân dân sự của họ.

nguoi bieu tinh hong kong dap pha toa nha co quan lap phap
Người biểu tình dựng rào chắn bên ngoài tòa nhà. Ảnh: SCMP.

Vũ Anh (Theo AFP)

nguoi bieu tinh hong kong dap pha toa nha co quan lap phap Hàng ngàn người biểu tình ở Hong Kong, đụng độ với cảnh sát

Hàng ngàn người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại Hong Kong vào sáng 1/7, ngày kỉ niệm vùng đất ...

nguoi bieu tinh hong kong dap pha toa nha co quan lap phap Người biểu tình đập vỡ cửa kính tòa nhà chính quyền Hong Kong

Bạo lực nghiêm trọng đã nổ ra trong cuộc tuần hành nhân ngày kỉ niệm 22 năm Hong Kong trở về Trung Quốc. Người biểu ...

nguoi bieu tinh hong kong dap pha toa nha co quan lap phap Biểu tình lớn ở Hong Kong nhân kỷ niệm ngày trao trả về Trung Quốc

Cảnh sát Hong Kong dùng hơi cay và dùi cui để trấn áp những người biểu tình chiếm các tuyến đường chính ở thành phố.

/ vnexpress.net