Người biểu tình 'áo vàng' tràn xuống các đường phố ở Canada

Biểu tình nổ ra tại nhiều thành phố lớn ở Canada để phản đối luật nhập cư và chính sách thuế carbon. 

Người biểu tình tràn xuống những con đường tại các thành phố lớn của Canada như Edmonton, Toronto, Calgary và nhiều thành phố khác cuối tuần qua sau ảnh hưởng của phong trào biểu tình "áo vàng" ở Pháp, Reuters đưa tin. Họ biểu tình để phản đối luật nhập cư và chính sách thuế carbon.

Trong đoạn video được quay tại thành phố Grand Prairie, tỉnh bang Alberta, phía bắc Canada, người biểu tình tập trung tại khu vực phủ đầy tuyết và giơ các biển hiệu.

Một số người mặc những chiếc áo màu vàng đặc trưng đã trở thành biểu tượng trong phong trào biểu tình ở Pháp.

Theo truyền thông địa phương, người biểu tình gọi Thủ tướng Justin Trudeau là "kẻ phản bội", la hét về sự lăng mạ chủng tộc và nói về "tin giả". Người biểu tình đã đụng độ một nhóm nhỏ chống biểu tình. Nhóm này lên án những người biểu tình là kẻ phân biệt chủng tộc và phần tử phát xít.

Phong trào biểu tình "áo vàng" tại Pháp tiếp tục diễn ra cuối tuần qua song quy mô đã giảm đáng kể. Nhà chức trách thống kê chỉ có khoảng 66.000 người tham gia biểu tình, giảm gần một nửa so với cuối tuần trước. Cuộc biểu tình ban đầu cách đây 5 tuần nhằm phản đối tăng thuế nhiên liệu, về sau mở rộng sang nhiều vấn đề khác, bao gồm cả cải cách giáo dục.

Phong trào tại Pháp nhanh chóng lan rộng sang hàng loạt nước châu Âu. Hàng nghìn người hôm 15/12 tuần hành ở thủ đô Rome của Italy để phản đối luật chống nhập cư mới của chính phủ. Tại Áo, khoảng 17.000 người ở thủ đô Vienna đổ xuống đường để phản đối chính sách di cư, đồng thời yêu cầu giảm ngày làm việc và bãi bỏ các biện pháp khắc khổ.

Ở Anh, hôm 14/12, những nhà hoạt động ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong trang phục áo vàng tuần hành trên cầu Westminster, khiến giao thông ách tắc. Hơn 400 người tại Brussels, Bỉ, bị bắt trong một cuộc bạo loạn tương tự ở Paris, khi người biểu tình ném gạch đá, đốt phá xe cộ và cửa hàng. Phong trào biểu tình phản đối tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao, đồng thời yêu cầu giải tán chính phủ liên minh trung hữu.

nguoi bieu tinh ao vang tran xuong cac duong pho o canada Biểu tình \'áo vàng\' lan sang hàng loạt nước châu Âu

Nhiều người tham gia biểu tình ở Anh, Áo, Bỉ và Italy hồi cuối tuần qua và tuần trước đều mặc áo vàng, phỏng theo ...

/ VnExpress