Ngược dòng trước Pháp, Tây Ban Nha vào chung kết EURO 2024

Rạng sáng 10/7 (giờ Việt Nam), trận đấu đầu tiên vòng bán kết EURO 2024 đã diễn ra giữa ĐT Pháp và ĐT Tây Ban Nha. Nhờ các bàn thắng của Lamine Yamal và Dani Olmo, La Roja có cuộc lội ngược dòng thành công trước ĐT Pháp qua đó đoạt vé vào chung kết EURO 2024.

Trận đấu trên sân Allianz Arena là cuộc đọ sức thú vị. Thống kế trước trận cho thấy, Les Bleus là đội phòng ngự tốt nhất với chỉ một bàn thua tính từ đầu giải trong khi Tây Ban Nha là đội có hàng công mạnh nhất với 11 pha lập công sau 5 trận đấu.

Dù sở hữu nhiều ngôi sao tấn công thượng thặng như Mbappe nhưng ĐT Pháp giải này rất khan bàn thắng, ngược lại chỉ tính 2 trận gần nhất các đối thủ của La Roja đã phải nhận tới 7 bàn thua.

Ngược dòng trước Pháp, Tây Ban Nha vào chung kết EURO 2024 -0
Kylian Mbappé bị các hậu vệ Tây Ban Nha kèm rất chặt trong trận này. Ảnh: Reuters.

Thống kê trên cho thấy việc ĐT Pháp có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 8 của trận bán kết thực sự là điều bất ngờ. HLV Didier Deschamps cất Griezmann trên ghế dự bị và sử dụng bộ ba tấn công gồm Dembele - Muani - Mbappe. Quyết định trên cho thấy sự đúng đắn khi tân binh của Real trong một ngày được tháo chiếc mặt nạ đã góp công rất lớn cho bàn mở tỷ số. Số 10 của ĐT Pháp, tạt bóng để Muani bật cao đánh đầu tung lưới Tây Ban Nha trong sự ngỡ ngàng của hàng thủ đội bóng áo đỏ.

Bị thủng lưới từ sớm nhưng đoàn quân HLV Luis de la Fuente vẫn tỏ ra bình tĩnh, La Roja tiếp tục trung thành với lối chơi kiểm soát bóng của mình. Và cũng chỉ mất hơn 10 phút, ĐT Tây Ban Nha đã đưa được trận đấu về lại vạch xuất phát. Lamine Yamal khiến người ta quên đi cái tuổi 16 của mình, pha di chuyển đầy khôn ngoan từ trung lộ trước khi sửa lòng chân trái đẹp mắt ở khoảng cách 25m khiến thủ môn Maignan hoàn toàn bất lực.

Ngược dòng trước Pháp, Tây Ban Nha vào chung kết EURO 2024 -0
Lamine Yamal có một trận đấu đỉnh cao thực sự. Ảnh: Reuters.

Chỉ mất 4 phút sau (phút 25), mảnh lưới của ĐT Pháp lại rung lên một lần nữa. Từ bên cánh phải, Dani Olmo đột phá vào trung lộ, tận dụng tình huống lộn xộn trước khung thành của ĐT Pháp, Olmo xử lý tinh tế trước khi tung ra cú sút cực mạnh. Trong nỗ lực lùi về phá bóng, Jules Kounde đã vô tình phản lưới nhà. Tuy nhiên ban tổ chức sau đó vẫn tính bàn thắng trên cho cầu thủ người Tây Ban Nha.

Nhận hai bàn thua chóng vánh, ĐT Pháp tràn lên tấn công, tốc độ trận đấu vì thế được đẩy lên rất cao. Tuy nhiên ở trận này, các học trò của HLV Deschamps tỏ ra vô duyên trước khung thành Tây Ban Nha. Thống kê cho thấy cả trận Les Bleus tung ra tới 9 lần dứt điểm trong đó 3 lần trúng khung thành (trong đó có bàn mở tỷ số).

Ở chiều ngược lại, ĐT Tây Ban Nha chỉ có 6 lần dứt điểm nhưng chỉ với 2 lần trúng khung thành họ có được 2 pha lập công. Điều này cho thấy sự chênh lệch rõ ràng về tính hiệu quả hàng công hai đội.

Ngược dòng trước Pháp, Tây Ban Nha vào chung kết EURO 2024 -0
Thần đồng Tây Ban Nha góp công lớn giúp La Roja đoạt vé vào chung kết EURO 2024. Ảnh: Reuters.

Hiệp 2, HLV Deschamps lần lượt tung Camavinga, Griezmann và Giroud vào sân. Tây Ban Nha chủ động cầm bóng chắc và phản công dựa vào tốc độ của Yamal cùng với Williams. La Roja tạo ra thêm vài cơ hội nữa nhưng cũng không tận dụng thành công. 

Chung cuộc trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về ĐT Tây Ban Nha. La Roja trở thành đội đầu tiên giành vé vào chung kết EURO 2024. Đối thủ của Yamal và đồng đội sẽ là đội thắng trong cặp đấu giữa ĐT Anh và ĐT Hà Lan. Trận bán kết thứ 2 của EURO 2024 sẽ diễn ra vào rạng sáng 11/7 (giờ Việt Nam).

Ở độ tuổi 16 tuổi 362 ngày, tài năng trẻ Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại một vòng chung kết EURO. Phong độ rực sáng giúp thần đồng bóng đá Tây Ban Nha này đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Sau trận đấu, báo chí châu Âu đồng loạt ca ngợi Yamal. Tờ ESPN FC viết: "Lamine Yamal ghi bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha với một cú dứt điểm tuyệt vời! Anh là cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử EURO.", trong khi BBC Sport ca ngợi pha lập công của cầu thủ Tây Ban Nha: ""Một cú sút ngoạn mục từ cầu thủ 16 tuổi".

Nguyễn Bình / CAND