Ngừng chiếu phim gây tranh cãi \"Điệp vụ Biển Đỏ\" vì không còn người xem

Nhà phát hành CGV quyết định ngưng chiếu phim "Điệp vụ Biển Đỏ" trên toàn quốc sau 10 ngày ra rạp Việt vì hết "vòng đời" chứ không phải áp lực dư luận hay có chỉ đạo nào từ phía cơ quan quản lý chức năng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc phát hành phim của CGV Việt Nam, phim bị rút khỏi rạp là vì đã qua 10 ngày chiếu, không còn khán giả xem. Một phim có "vòng đời" khoảng 2 tuần, nếu thu hút khán giả, phía phát hành cân nhắc bố trí thêm rạp để chiếu. Tuy nhiên, thời điểm này, phim "bom tấn" Hollywood về thị trường Việt Nam nhiều nên CGV quyết định ngưng chiếu "Điệp vụ Biển Đỏ" khi phim này đạt doanh thu thấp.

ngung chieu phim gay tranh cai quotdiep vu bien doquot vi khong con nguoi xem

Cảnh trong phim "Điệp vụ Biển Đỏ"

Theo đó, phía cơ quan chức năng cấp phép duyệt phim vẫn chưa có động thái gì trước những xôn xao quanh phim thời gian gần đây. "Điệp vụ Biển Đỏ" thu hút đông khán giả tại thị trường Trung Quốc với doanh thu gần 550 triệu USD. Tuy nhiên, khi phim này đến Việt Nam, có nhiều bình luận tiêu cực trên mạng xã hội.

Một số ý kiến cho rằng phim quá đề cao sức mạnh quân đội Trung Quốc nhất là đoạn cuối phim tôn vinh sức mạnh trên Biển Đông thái quá và không liền mạch nội dung cả phim.

Trong hai phút cuối, cảnh quay có "vấn đề" phô diễn một vùng biển rộng lớn. Nhiều chiếc tàu chiến tối tân của Trung Quốc xuất hiện, bao vây tàu nước ngoài, tuyên bố chủ quyền và đề nghị tàu này rời khỏi trong khi khu vực vùng biển này vẫn đang tranh chấp chủ quyền giữa các nước. Trong đó, Trung Quốc gọi vùng biển này là "Nam Trung Hoa" (Nam Hải) còn Việt Nam gọi là Biển Đông.

ngung chieu phim gay tranh cai quotdiep vu bien doquot vi khong con nguoi xem
ngung chieu phim gay tranh cai quotdiep vu bien doquot vi khong con nguoi xem

Cảnh tàu chiến trong phim "Điệp vụ Biển Đỏ"

Cảnh quay rất nhạy cảm nhưng vẫn thoát được kiểm duyệt để lên màn ảnh rộng tại các rạp chiếu của Việt Nam . Một số bình luận viết: "Ở đây, tôi thấy có 2 vấn đề mà chỉ kiểm duyệt là rõ nhất: 1 - Năng lực yếu kém nên không phát hiện ra. 2 - Là biết nhưng lại phớt lờ. Kết luận: chúng ta nên sáng suốt tẩy chay những bộ phim mang tính tuyên truyền xâm lấn chủ quyền như thế này!"; "Không hiểu sao, các đoạn phim tuyên truyền đầy chủ đích này lại lọt qua các khâu kiểm duyệt của Việt Nam? Cơ quan chức năng cần làm rỏ lý do và ai có thể cố ý hoặc vô ý không kiểm duyệt. Thật không hiểu nổi!"; "Đây chỉ là 1 sản phẩm tuyên truyền không hơn không kém!"...

Đây không phải lần đầu Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự, tuyên truyền thông qua phim. Trước đó, phim "Chiến lang 2" cũng tương tự "Điệp vụ Biển Đỏ" phô diễn độ ảnh hưởng của lực lượng quân sự Trung Quốc mang tầm quốc tế. "Chiến lang 2" không được cấp phép chiếu ở Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu "Điệp vụ Biển Đỏ" cũng xử lý tương tự "Chiến lang 2" hoặc đơn vị kiểm duyệt tinh tường hơn để cắt 2 phút cuối phim chẳng ăn nhập nội dung sẽ bớt gây tranh cãi, hoang mang dư luận như đang có. Đặc biệt, ở thời điểm gần đây, Trung Quốc ngày càng nhiều phim tập trung quảng bá tinh thần dân tộc, phô diễn sức mạnh quân sự, tuyên truyền cho vùng biển đang tranh chấp theo hướng có lợi cho họ.

Bài: Minh Khuê

ngung chieu phim gay tranh cai quotdiep vu bien doquot vi khong con nguoi xem Đoạn phim Trung Quốc tuyên truyền \'chủ quyền\' Biển Đông lọt ra rạp VN?

Sau khi chiêu đãi khán giả hàng loạt pha hành động mãn nhãn, “Điệp vụ Biển Đỏ” bỗng trở thành tác phẩm tuyên truyền kệch ...

ngung chieu phim gay tranh cai quotdiep vu bien doquot vi khong con nguoi xem ‘Điệp vụ Biển Đỏ’: Tiếp tục khoe sức mạnh quân sự Trung Quốc

Tác phẩm của đạo diễn Lâm Siêu Hiền tạo nên chuẩn mực mới cho dòng phim hành động quân sự của điện ảnh Hoa ngữ ...

ngung chieu phim gay tranh cai quotdiep vu bien doquot vi khong con nguoi xem Phim lịch sử Trung Quốc quy tụ dàn \'soái ca\' điển trai

Sự kiện lịch sử giải cứu của hải quân Trung Quốc ở Yemen được tái hiện trên màn ảnh rộng trong bộ phim "Điệp vụ ...

/ http://nld.com.vn