"Ngôi nhà bươm bướm" xài nhạc "chùa": Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lên tiếng

Đại diện cho Thu Minh, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này không phải vô ý như nhà sản xuất phim nói.

Những ngày qua, ồn ào phim Ngôi nhà bươm bướm sử dụng trái phép ca khúc Mãi mãi bên nhau của Noo Phước Thịnh, TaxiĐường cong của Thu Minh thu hút nhiều sự chú ý. Sau Noo Phước Thịnh, ê kíp Thu Minh cũng lên tiếng.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - đại diện cho Thu Minh sau khi được cô ủy quyền và là người độc quyền thực hiện hoặc cho phép một bên khác thực hiện các quyền chủ sở hữu - đã gửi thông tin đến truyền thông, khẳng định không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác các quyền liên quan đến quyền tác giả đối với ca khúc TaxiĐường cong.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, việc nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm sử dụng không xin phép và không chi trả các khoản tiền liên quan là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu ca khúc.

ngoi nha buom buom xai nhac chua thu minh va nhac si nguyen hai phong len tieng
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh.

"Nhà sản xuất bộ phim giải thích với truyền thông về việc họ vô ý vi phạm vì đã mua tác quyền qua VCPMC (Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - PV).

Chúng tôi không cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này là vô ý, bởi lẽ đây không chỉ là quy định pháp luật rất căn bản trong ngành giải trí mà những sự việc vi phạm tương tự đã bị xử lý rất nhiều lần trong giới nghệ sĩ.

Bài liên quan

Mặt khác, tại Điều 2 của Hợp đồng sử dụng quyền tác giả âm nhạc giữa VIMAX (nhà sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm - PV) và VCPMC đã ghi rõ phạm vi cấp phép sử dụng quyền tác giả là quyền sao chép tác phẩm, cụ thể là ‘không bao gồm các quyền liên quan của người biểu diễn, bản hòa âm phối khí, bản ghi âm ghi hình của nhà sản xuất’.

Bản hợp đồng này đã được đọc, hiểu rõ và chấp thuận ký kết bởi người đại diện nhà sản xuất là ông Ngô Quang Hải” - nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nói.

Tính đến ngày 4/9, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường chính thức từ nhà sản xuất phim. Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, dù nhà sản xuất có động thái gỡ bỏ các ca khúc khỏi phim nhưng không thể xóa bỏ được hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong khẳng định chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào để yêu cầu bồi thường vì hiểu nhà sản xuất phim phải đầu tư chi phí rất nhiều, phim lại có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ gạo cội nên ê kíp muốn tôn trọng những cái tên đó đồng thời không muốn khán giả bị ảnh hưởng.

Trao quyền giải quyết vụ việc cho luật sự đại diện, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi các cơ quan chức năng liên quan, giới nghệ sĩ, truyền thông - báo chí và khán thính giả chung tay cảnh báo các hành vi vi phạm tác quyền âm nhạc đang diễn ra rất trầm trọng tại Việt Nam hiện nay".

ngoi nha buom buom xai nhac chua thu minh va nhac si nguyen hai phong len tieng
"Ngôi nhà bươm bướm" vướng ồn ào liên quan đến bản quyền âm nhạc.

Trước Thu Minh, Noo Phước Thịnh đã lên tiếng, thể hiện sự bức xúc khi bị nhà sản xuất phim "lơ đẹp" yêu cầu bồi thường. Theo nam ca sĩ, nhạc của anh cùng chất xám và sự sáng tạo của ê kíp vẫn đang bị nhà sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm sử dụng trái phép trong khi anh bị khán giả chỉ trích vì cho rằng đang PR cho bộ phim.

Giọng ca Những kẻ mộng mơ đã thông qua quản lý và luật sư yêu cầu nhà sản xuất đền bù 500 triệu đồng.

Tối 29/8, Noo Phước Thịnh bức xúc tố ê kíp phim Ngôi nhà bươm bướm sử dụng ca khúc của mình không xin phép. Không chỉ vậy, bộ phim này còn xài "chùa" 2 bản hit của Thu Minh là TaxiĐường cong.

Ngay khi nhận được phản hồi từ Noo Phước Thịnh, ê kíp phim lên tiếng xin lỗi và thừa nhận sai sót vì nhầm lẫn giữa quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả. Ngoài ra, đại diện nhà sản xuất cũng cho biết sẽ liên hệ với 2 ca sĩ để giải quyết vụ việc.

ngoi nha buom buom xai nhac chua thu minh va nhac si nguyen hai phong len tieng Noo Phước Thịnh bức xúc khi bị nhà sản xuất phim "lơ" yêu cầu bồi thường 500 triệu đồng

Nam ca sĩ chia sẻ, nhạc của anh đang bị sử dụng trái phép còn khán giả lại chỉ trích anh đang PR cho bộ ...

ngoi nha buom buom xai nhac chua thu minh va nhac si nguyen hai phong len tieng Noo Phước Thịnh yêu cầu phim "Ngôi nhà bươm bướm" bồi thường 500 triệu đồng vì dùng nhạc "chùa"

Ngoài ra, nam ca sĩ cũng yêu cầu ê kíp phim gỡ bỏ ca khúc khỏi Ngôi nhà bươm bướm.

ngoi nha buom buom xai nhac chua thu minh va nhac si nguyen hai phong len tieng Noo Phước Thịnh yêu cầu nhà sản xuất phim "Ngôi nhà bươm bướm" bồi thường 500 triệu

Phía Noo Phước Thịnh đã đưa ra phản hồi chính thức về việc phim "Ngôi nhà bươm bướm" sử dụng ca khúc "Mãi mãi bên ...

ngoi nha buom buom xai nhac chua thu minh va nhac si nguyen hai phong len tieng Nhạc phim "Ngôi nhà bươm bướm" vi phạm bản quyền

Nhà sản xuất phim "Ngôi nhà bươm bướm" không hiểu rõ quyền tác giả và quyền liên quan nên vi phạm bản quyền nhạc nền.

Chu Nguyên
/ vtc.vn