"Ngốc ơi tuổi 17" kể chuyện lầm lỡ tuổi học sinh

Min Min (Trúc Anh đóng), 17 tuổi, hoảng hốt khi có thai sau một đêm nếm "trái cấm" cùng chàng trai mới quen. 

Tác phẩm đặt hoàn cảnh éo le cho Min Min - đối mặt thay đổi lớn về cơ thể, tâm lý ở tuổi teen. Trong khi đó, Chan Chan (Minh Khải) - tác giả cái thai - cũng là nam sinh với suy nghĩ non nớt. Bộ đôi đến với nhau chỉ do "tai nạn" trong một lần quá chén chứ không có tình cảm từ trước.

Ngốc ơi tuổi 17 được chuyển thể từ tiểu thuyết Mang thai tuổi 17 của tác giả Võ Anh Thơ. Cũng xoay quanh việc nữ sinh biết mình mang thai, tác phẩm có hướng tiếp cận khác Siêu quậy có bầu hồi tháng 9. Phim trước nhấn các mảng miếng hài khi cô gái cố che giấu tình trạng bản thân trước bạn học, còn Ngốc ơi tuổi 17 xoáy vào quan hệ giữa Min Min và Chan Chan.

Bộ đôi trải qua nhiều cảm xúc sau thông tin "động trời". Họ cũng phải trả lời nhiều câu hỏi như liệu có thông báo cho gia đình, giữ hay bỏ đứa bé, có nên tính chuyện đường dài cùng nhau. Từ chỗ chưa hiểu rõ nhau, họ phải học cách gắn bó cũng như chuẩn bị cho trách nhiệm sau này. Khi Min Min và Chan Chan dần thân thiết, tình cảm của họ lại bị thử thách với sự xuất hiện của Trân Châu (Jun Vũ) - cô gái kém tuổi mà Chan Chan thích lúc trước.

Ngốc ơi tuổi 17 cũng dành nhiều "đất" bàn đến tầm quan trọng của phụ huynh trong tình huống này. Gia đình của Min Min và Chan Chan la mắng, thất vọng nhưng nhìn chung có quan điểm tích cực, hỗ trợ đôi trẻ trên hành trình. Họ may mắn hơn một bạn trẻ khác có hoàn cảnh tương tự nhưng vấp phải phản ứng quá mạnh của người thân. Sự tương phản của hai lối xử trí khiến tác phẩm nêu thông điệp về sự tha thứ, chỗ dựa tinh thần từ cha mẹ.

ngoc oi tuoi 17 ke chuyen lam lo tuoi hoc sinh
Trúc Anh ở buổi ra mắt phim. Ảnh: Lotte.

Đôi diễn viên chính Trúc Anh và Minh Khải có vẻ ngoài hợp hình tượng học sinh. Trúc Anh đóng phim này từ năm 2018, trước Mắt biếc. Sao trẻ sinh năm 1998 có gương mặt ăn hình ở nhiều góc, thể hiện tốt nét tinh nghịch, đáng yêu của nhân vật. Ở các cảnh trêu đùa, làm thân, cô và bạn diễn Minh Khải diễn giống người lần đầu biết yêu. Tuy nhiên, ở những đoạn nhiều biến động nội tâm về cuối, cả hai để lộ sự non nớt.

Dù có thông điệp tốt, Ngốc ơi tuổi 17 vướng nhiều điểm trừ về kịch bản, cách dàn dựng. Nhân vật Trân Châu xuất hiện lưng chừng, thiếu điểm nhấn, không đủ sức nặng để Min Min ghen tuông như trong phim. Đây có lẽ là vai mờ nhạt nhất của Jun Vũ trong vài năm qua, cả về biểu cảm lẫn vai trò trong câu chuyện.

ngoc oi tuoi 17 ke chuyen lam lo tuoi hoc sinh
Trúc Anh (trái) và Minh Khải. Ảnh: Lotte.

Phong cách của phim bị thay đổi đột ngột vài lần, từ hài hước sang bi kịch và ngược lại. Một số cảnh hài của gia đình Min Min - Chan Chan cài cắm gượng gạo, như cố nhét vào và nặng tính mảng miếng. Trong khi đó, ở một gia đình khác có con mang thai, đạo diễn xử lý theo hướng quá nặng nề nên tông phim tổng thể bị chênh nhau.

Ở một số cảnh, tâm lý nhân vật được diễn tả bằng lời thoại bộc lộ suy nghĩ trong đầu, nặng tính kể lể trong khi các ý này có thể dễ dàng được hiểu thông qua tình huống. Trong đoạn cuối, lối xây dựng và giải quyết tình huống ít kịch tích khiến phim thiếu phần kết mạnh, biến chuyển nhân vật không sắc nét. Khán giả dễ cảm Min Min và Chan Chan là một đôi dễ thương nhưng hành trình yêu nhau của họ không nhiều điểm đáng nhớ.

Ngốc ơi tuổi 17 còn quy tụ Hữu Châu, Huy Khánh, Vân Trang, Đan Trường công chiếu với nhãn C16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi).

ngoc oi tuoi 17 ke chuyen lam lo tuoi hoc sinh

Kiểm duyệt phim Việt Nam thiếu tiêu chí, hụt nhân lực

Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện có 11 thành viên duyệt khoảng 200 phim ngoại, 40 phim nội mỗi năm.

ngoc oi tuoi 17 ke chuyen lam lo tuoi hoc sinh

Đằng sau những cảnh nóng nổi tiếng mọi thời đại

Không ít bộ phim điện ảnh kinh điển sở hữu những phân cảnh ân ái trần trụi nhưng đầy tinh tế và nghệ thuật. Thậm ...

ngoc oi tuoi 17 ke chuyen lam lo tuoi hoc sinh

‘Bắc kim thang’, ‘Thiên Linh Cái’ và câu chuyện điện ảnh hóa từ vốn văn hóa dân gian

Điện ảnh Việt ngày càng có nhiều bộ phim lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian.

ngoc oi tuoi 17 ke chuyen lam lo tuoi hoc sinh

Chuyên gia phân tích về điện ảnh Việt thời 4.0

Các chuyên gia trao đổi về cơ hội và khó khăn của việc ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực điện ảnh tại hội ...

ngoc oi tuoi 17 ke chuyen lam lo tuoi hoc sinh

Ân Nguyễn

/ vnexpress.net