Ngoại trưởng Trung Quốc thăm 5 quốc gia Đông Nam Á

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ bắt đầu chuyến thăm 5 nước ở khu vực Đông Nam Á từ ngày 3/7.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Myanmar sẽ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du đến Đông Nam Á của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Tại đây, ông dự kiến đồng chủ trì hội nghị ngoại trưởng các nước trong cơ chế Hợp tác Lan Thương - Mekong (LMS). 

Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đến Myanmar kể từ chính biến hồi tháng 2 năm ngoái. Lần gần nhất ông đến Myanmar là vào tháng 1/2021. 

trung-quoc-1-05532380
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt đầu công du đến Đông Nam Á từ hôm 3/7. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Sau đó, ông Vương Nghị sẽ đến Thái Lan - quốc gia tổ chức hội nghị APEC vào tháng 11 năm nay.

Tiếp đó, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ công du đến Philippines và Malaysia. Điểm dừng chân cuối cùng của nhà ngoại giao Trung Quốc là Indonesia. Tại đây, ông sẽ tham dự hội nghị ngoại trưởng các nước G20.

Tại Philippines, ông Vương Nghị dự kiến ​​gặp tân Ngoại trưởng Enrique Manalo. Ông Enrique Manalo là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, từng là Đại sứ Philippines tại Liên Hợp Quốc. Ông cũng từng đảm đương nhiều vị trí cao cấp khác và được cho là người ôn hòa, ủng hộ cách tiếp cận cân bằng đối với Mỹ và Trung Quốc.

Đề cập chuyến đi của ông Vương Nghị đến Đông Nam Á, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, các nước Đông Nam Á là "đối tác quan trọng chia sẻ lợi ích chung rộng lớn và tìm kiếm sự phát triển chung" với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh chuyến đi của ông Vương diễn ra vào thời điểm quan trọng khi thế giới "đối mặt nhiều bất ổn và biến động".

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung QuốcBắc Kinh hy vọng sẽ đẩy mạnh liên lạc chiến lược, "nỗ lực vì hợp tác sáng kiến 'Vành đai, Con đường' chất lượng cao, thúc đẩy phục hồi kinh tế cũng như duy trì hòa bình và yên ổn".

Thời gian gần đây, Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc cũng đến khu vực Nam Thái Bình Dương và Trung Á để vận động ủng hộ Bắc Kinh trong bối cảnh Washington thúc đẩy các nỗ lực để gia tăng vị thế và ảnh hưởng tại khu vực.

KÔNG ANH / VTC NEWS