Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc là mối đe dọa quyền lực lớn nhất đối với Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Trung Quốc là mối đe dọa quyền lực nước ngoài lớn nhất đối với Mỹ.

“Trung Quốc đang xây dựng quân đội của mình, họ đã thâm nhập vào Mỹ theo những cách mà Nga không làm. Sức mạnh kinh tế của họ đã được sử dụng thông qua các doanh nghiệp nhà nước. Và các công ty này được trợ cấp để phá hủy hàng chục nghìn việc làm trên khắp nước Mỹ. Đó là hành vi không thể chấp nhận được”, Ngoại trưởng Pompeo cho hay.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ không cho phép Bắc Kinh tiếp tục điều đó. Đồng thời, ông chỉ trích Trung Quốc giấu dịch COVID-19, không minh bạch ngay từ đầu khiến cho dịch bệnh bùng phát.

“Thay vì cung cấp đầy đủ thông tin cho chúng tôi, họ lại che đậy nguồn gốc dịch bệnh. Điều này khiến nhiều người chết và thiệt hại hàng tỷ USD ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới...Tổng thống Trump đang làm những gì cần thiết để điều đó không lặp lại tại Mỹ”, ông Pompeo cho hay.

Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc là mối đe dọa quyền lực lớn nhất đối với Mỹ - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/9 cho biết các quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Mỹ giờ đây sẽ phải được sự chấp thuận từ Bộ này trước khi đến thăm các cơ sở đại học của Mỹ và gặp gỡ các quan chức chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hành động để đảm bảo rằng tất cả các tài khoản mạng xã hội của Đại sứ quán Trung Quốc phải được xác nhận là tài khoản chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố, các sự kiện văn hóa do Đại sứ quán Trung Quốc và các cơ quan lãnh sự tổ chức bên ngoài trụ sở của cơ quan đại diện với hơn 50 người tham dự cũng sẽ phải được sự chấp thuận từ Bộ này.

Quan hệ Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây liên quan đến các vấn đề nguồn gốc dịch COVID-19, vấn đề Hong Kong, Biển Đông… Hai bên liên tục đưa ra những tuyên bố cũng như tiến hành các hành động đáp trả lẫn nhau, đẩy căng thẳng ngày càng leo thang.

Cùng quan điểm với ông Pompeo, hôm 2/9, trong buổi kỷ niệm thế chiến thứ hai ở Hawaii, Chỉ huy hạm đội Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Philip Davidson tuyên bố, Trung Quốc "đang tìm cách thay đổi sang một thế giới mới trong đó quyền lực quốc gia Trung Quốc quan trọng hơn luật pháp quốc tế".

Ông Davidson cho rằng Bắc Kinh đang "cưỡng chế, tham nhũng và chống lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Lời tuyên bố của Đô đốc Mỹ diễn ra trên chiến hạm USS Missouri, nơi Nhật Bản đã ký văn kiện đầu hàng vô điều kiện vào năm 1945 với các quốc gia đồng minh, bao gồm cả Trung Quốc. Con tàu được thả neo ở Trân Châu Cảng.

Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc là mối đe dọa quyền lực lớn nhất đối với Mỹ - 2
Đô đốc Philip Davidson. (Ảnh: AP)

“Hôm nay, khi chúng ta giải quyết mối đe dọa chiến lược của Trung Quốc và các thách thức an ninh khác trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ký ức về thế hệ vĩ đại nhất của chúng ta vẫn còn nguyên trong những người lính, thủy thủ, lính không quân, lính thủy đánh bộ và lực lượng tuần duyên”, Đô đốc Philip Davidson nói.

Ông Davidson cho rằng, người Mỹ tưởng nhớ những anh hùng trong Thế chiến thứ hai của họ và bày tỏ lòng biết ơn bằng cách tiếp tục bảo vệ các giá trị của một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Đồng thời Mỹ muốn đảm bảo các đồng minh và đối tác không bị "bạo quyền" trong khi bảo vệ các giá trị chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper trước đó cho biết việc củng cố các liên minh hiện có và xây dựng các liên minh mới là một trọng tâm trong chiến lược của Mỹ ở Ấn Độ -Thái Bình Dương.

“Chúng tôi có mối quan hệ liên minh với Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia và sự hợp tác lâu dài với các nước ASEAN, Ấn Độ, New Zealand và các quốc đảo Thái Bình Dương... Phát triển, làm sâu rộng và thống nhất mạng lưới này vẫn là trọng tâm trong chiến lược tập thể của chúng tôi, để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng trong 75 năm nữa và hơn thế nữa”, ông Esper nói.

Ngoại trưởng Pompeo gọi ông Bolton là “kẻ phản bội hủy hoại nước Mỹ“ Ngoại trưởng Pompeo gọi ông Bolton là “kẻ phản bội hủy hoại nước Mỹ“
Tướng Soleimani - Tướng Soleimani - "cái gai" trong mắt Pompeo
Ngoại trưởng Pompeo: Nhiều điều phải làm trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên Ngoại trưởng Pompeo: Nhiều điều phải làm trong đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên
Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran nhưng hành động khi cần thiết Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran nhưng hành động khi cần thiết

/ vtc.vn