Ngoại trưởng Nga-Ukraine dự kiến gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã đồng ý gặp nhau tại một diễn đàn ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào 10/3.

Ông Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, thông báo về kế hoạch hôm 7/3 và cho biết ông cũng sẽ tham dự cuộc họp tại thành phố Antalya. Bộ ngoại giao Nga đã xác nhận kế hoạch.

Đây sẽ là cuộc hội đàm đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hàng đầu các bên kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ngoại trưởng Nga-Ukraine dự kiến gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại biên giới Ukraine-Ba Lan ở Korczowa, Ba Lan, hôm 5/3. Ông Kuleba sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. (Ảnh: AP)

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, có đường biên giới trên biển với Nga và Ukraine ở biển Đen, trước đó đã đề nghị làm trung gian hòa giải. Ankara có quan hệ tốt với cả Moskva và Kiev, đã chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga là không thể chấp nhận dù phản đối các lệnh trừng phạt chống lại Moskva.

Ông Cavusoglu nói: "Chúng tôi đặc biệt hy vọng rằng cuộc gặp này là một bước ngoặt và... một bước quan trọng hướng tới hòa bình và ổn định".

Trước đó, ông Kuleba đã nói hôm 5/3 rằng ông sẵn sàng đàm phán với người đồng cấp Lavrov nhưng chỉ khi điều này "có ý nghĩa".

Hôm 7/3, Nga công bố “các hành lang nhân đạo” mới nhằm đưa những người Ukraine bị mắc kẹt dưới các trận pháo kích đến Nga và Belarus, một động thái ngay lập tức bị Kiev chỉ trích. Trong khi đó, việc ngừng bắn hai ngày để cho dân thường chạy khỏi thành phố Mariupol - nơi bị bắn phá không ngừng - không thành công.

Ngoại trưởng Nga-Ukraine dự kiến gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ - 2
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: AP)

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một "hoạt động quân sự đặc biệt". Theo cơ quan Liên hợp quốc, cuộc khủng hoảng tị nạn phát triển nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến hai đang diễn ra khi hơn 1,5 triệu người phải rời khỏi Ukraine.

Trong khi củng cố mối quan hệ chặt chẽ với Nga về quốc phòng, thương mại và năng lượng, đồng thời đón hàng triệu du khách Nga mỗi năm, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bán máy bay không người lái cho Ukraine, động thái khiến Moskva tức giận. Ankara cũng phản đối các chính sách của Nga ở Syria và Libya, đồng thời cũng phản đối việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Reuters)

Đàm phán Nga - Ukraine vòng 3 không có kết quả đột phá Đàm phán Nga - Ukraine vòng 3 không có kết quả đột phá
Ảnh: 287 người Việt ở Ukraine trên chuyến bay về nước Ảnh: 287 người Việt ở Ukraine trên chuyến bay về nước
Trung Quốc lên tiếng về quan hệ với Nga giữa khủng hoảng Ukraine Trung Quốc lên tiếng về quan hệ với Nga giữa khủng hoảng Ukraine

/ vtc.vn