Ngoại trưởng Nga: Quân nhân Pháp tại Ukraine là mục tiêu tấn công hợp pháp

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, quân nhân Pháp tại Ukraine, dù là huấn luyện viên quân sự hay lính đánh thuê, đều được coi là mục tiêu hợp pháp của lực lượng Nga.

“Về vấn đề huấn luyện viên người Pháp, tôi có cơ sở để cho rằng họ đã làm việc ở Ukraine. Bất kể được coi là quân nhân của lực lượng vũ trang Pháp hay đơn giản là lính đánh thuê, họ vẫn là mục tiêu hợp pháp đối với lực lượng vũ trang của chúng tôi”, Tass dẫn tuyên bố của nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga, ngày 4-6 (giờ địa phương).

Theo Russia Today, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố, bất kỳ nhân viên quân sự nước ngoài nào được cử tới Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga.

“Mọi huấn luyện viên quân sự tham gia huấn luyện quân đội Ukraine đều không có quyền miễn trừ”, ông Dmitry Peskov khẳng định với báo giới.

665a622185f540409b04b609.jpg
Huấn luyện viên quân sự Pháp tại Ukraine sẽ là mục tiêu hợp pháp của Nga. Ảnh: Getty Images.

Bình luận của ông Dmitry Peskov được đưa ra sau khi nghị sĩ cấp cao Ukraine Aleksey Goncharenko thông báo, nhóm huấn luyện viên quân sự đầu tiên của Pháp đang trên đường tới Ukraine. Trước đó, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cũng xác nhận đã hoàn tất thủ tục giấy tờ cho phép huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và làm quen với cơ sở hạ tầng địa phương.

Trong cuộc phỏng vấn với Time ngày 4-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định, tư cách thành viên NATO của Ukraine là không nhất thiết đối với hòa bình tại quốc gia Đông Âu này.

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết, bản thân chưa sẵn sàng ủng hộ việc “NATO hóa Ukraine”. Một phần của điều kiện hòa bình ở Ukraine là mối quan hệ với Kiev, cũng như với các nước khác, nơi Mỹ cung cấp vũ khí để họ có thể tự vệ trong tương lai.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO năm 2023, Ukraine đã không nhận được lời mời gia nhập tổ chức này như mong muốn, cũng như thời hạn chắc chắn về tư cách thành viên chính thức. Giới chức Ukraine kỳ vọng, cuộc gặp ở Washington, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 9 đến 11-7, sẽ mang đến những tín hiệu rõ ràng hơn.

Julianne Smith, Đại sứ Mỹ tại NATO, cho biết, Ukraine khó có thể nhận được lời mời trở thành thành viên tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 7 nhưng cam kết sẽ đưa ra gói an ninh làm cầu nối cho tư cách thành viên của Kiev.

https://hanoimoi.vn/ngoai-truong-nga-quan-nhan-phap-tai-ukraine-la-muc-tieu-tan-cong-hop-phap-668412.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn