Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​thực hiện chuyến công du tới Ukraine vào tháng 5, theo CNN.

Hôm 26/4, trợ lý về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga Putin, Yuri Ushakov nói với một đài truyền hình địa phương rằng ông Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về các ngày dự kiến ​​cho một cuộc gặp vào tháng 6.

Ngoài cuộc gặp này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có thể ​​thực hiện một chuyến công du tới Ukraine vào tháng 5, CNN đưa tin hôm 26/4, trích dẫn một nguồn tin chính phủ Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Ukraine - 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Ukraine về chuyến thăm của ông Blinken tới Kiev vào tháng 5 đang diễn ra, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng hy vọng có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden trước hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Liên quan đến cuộc gặp Biden-Putin, CNN cho biết nó sẽ chỉ diễn ra sau các cuộc gặp của ông Biden với các nhà lãnh đạo G7 và các quốc gia đối tác NATO.

Cựu quan chức ngoại giao Mỹ Daniel Fried nói với CNN rằng chuyến đi của ngoại trưởng là "một động thái rất tốt".

Ông nói: “Một chiến lược phù hợp của Ukraine cần có hai phần", bao gồm giúp họ ứng phó với Điện Kremlin và "giúp họ sửa chữa mọi thứ ở nhà".

Fried trước đây từng là đại sứ Mỹ tại Ba Lan từ năm 1997 đến năm 2000, và là trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu từ năm 2005 đến năm 2009.

Đầu tháng này, ông Blinken đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Brussels, Bỉ và tuyên bố rằng Mỹ "kiên quyết đứng về phía chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, người cũng tham dự cuộc họp tại Brussels, cũng cam kết hỗ trợ chính phủ Ukraine "với các nhu cầu tự vệ của nước này".

Người đứng đầu Lầu Năm Góc không giải thích việc hỗ trợ vật chất cho Kiev sẽ diễn ra như thế nào.

Ukraine và Mỹ gần đây bày tỏ quan ngại về tình hình ở biên giới với Nga, bao gồm cả về việc Nga được cho là đang xây dựng quân đội, đồng thời kêu gọi Matxcơva giảm leo thang.

Nga cho biết tất cả các hoạt động chuyển quân của nước này đều nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, đối phó với việc NATO xây dựng gần biên giới Nga. Nga cũng nhiều lần nói rằng họ không tham gia vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Mỹ và các nước thành viên NATO khác, đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình tại biên giới của Nga, tiếp tục các hoạt động khiêu khích ở phía Đông và vùng biển Biển Đen”.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nếu Tổng thống Ukraine muốn khôi phục quan hệ thì Matxcơva sẽ hoan nghênh một động thái như vậy. Nhà lãnh đạo Nga sẵn sàng tiếp người đồng cấp Ukraine tại Matxcơva vào bất kỳ thời điểm nào thuận tiện nếu ông muốn thảo luận về quan hệ song phương.

Nga bất ngờ ra lệnh rút quân ở biên giới Ukraine Nga bất ngờ ra lệnh rút quân ở biên giới Ukraine

Sau khi triển khai ồ ạt quân áp sát biên giới Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã hoàn thành cuộc diễn ...

/ vtc.vn