Ngoại trưởng Mỹ - Nga điện đàm vụ phóng viên WSJ bị nghi làm gián điệp

Ngày 2/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, yêu cầu Moscow thả phóng viên tờ Wall Street Journal bị cáo buộc làm gián điệp. Đáp lại, ông Lavrov cho rằng, Washington và truyền thông Mỹ có thể đang tìm cách chính trị hóa vụ việc.

Ngoại trưởng Mỹ - Nga điện đàm vụ phóng viên WSJ bị nghi làm gián điệp -0
Phóng viên Evan Gershkovich bị Nga bắt giữ vì cáo buộc làm gián điệp. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về tầm quan trọng của việc tạo môi trường thuận lợi cho các phái bộ hai bên được thực hiện công việc của mình.

Đặc biệt, phía Mỹ đề nghị Nga trả tự do ngay lập tức cho nhà báo thuộc tờ Wall Street Journal (WSJ) Evan Gershkovich, người bị Moscow cáo buộc thực hiện các nhiệm vụ gián điệp. Tuy nhiên, ông Lavrov đã thẳng thừng từ chối, nhấn mạnh rằng giới chức Mỹ và truyền thông xứ cờ hoa không nên cố gắng chính trị hóa vụ việc. 

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc điện đàm có đoạn: "Ngoại trưởng Blinken đã được nhắc nhở về việc cần tôn trọng các quyết định từ chính quyền Nga, được thực hiện theo luật pháp và nghĩa vụ quốc tế của Liên bang Nga".

Gershkovich (31 tuổi), bị bắt giữ hôm 30/3 tại thành phố Ekaterinburg và bị cơ quan an ninh nội bộ FSB của Nga buộc tội thu thập thông tin mật về một công ty trong khu liên hợp công nghiệp quân sự của nước này.

Tờ WSJ sau đó đã kịch liệt phủ nhận các cáo buộc. Phía Nhà Trắng gọi việc Nga đưa ra bản án lên đến 20 năm tù đối với Gershkovich là không thể tưởng tượng. Theo Reuters, chưa có nhà báo Mỹ nào bị Nga bắt giữ và buộc tội làm gián điệp kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh hơn ba thập kỷ trước.

Được biết, Gershkovich đã sống ở Moscow được sáu năm, từng làm việc tại Moscow Times và AFP. Phóng viên này chuyên sản xuất tin bài về Nga, Ukraine và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. 

Kim Khánh / Công an nhân dân