Ngoại trưởng Mỹ không rời nhóm đàm phán với Triều Tiên

Pompeo khẳng định tiếp tục dẫn dắt nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng, mặc dù Triều Tiên yêu cầu loại ông khỏi bàn đàm phán.

ngoai truong my khong roi nhom dam phan voi trieu tien
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Paraguay ngày 13/4. Ảnh: AFP.

"Không có gì thay đổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán, tôi vẫn phụ trách nhóm. Tất nhiên Tổng thống Trump là người giám sát nỗ lực chung nhưng đội ngũ của tôi vẫn sẽ đảm nhiệm đàm phán", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/4 nói với các phóng viên ở Washington.

Ông cho biết các nhà ngoại giao Mỹ do Đại diện đặc biệt về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đứng đầu sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên. "Tôi tin chắc rằng chúng ta có cơ hội thực sự để đạt được kết quả đó", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng có thể duy trì nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên dù không đáp ứng yêu cầu nới lỏng lệnh trừng phạt của họ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc giục Triều Tiên từ bỏ tất cả các vũ khí hủy diệt hàng loạt, các chương trình và phương tiện liên quan đến tên lửa đạn đạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi tất cả lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên và khuyến khích mọi quốc gia làm vậy".

Ngày 18/4, một quan chức ngoại giao Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng không còn muốn đàm phán với Pompeo và ông nên được thay thế bởi một người "thành thục hơn". Cùng ngày, Triều Tiên lần đầu tiên thử vũ khí từ sau khi hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tháng trước cáo buộc Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton "cản trở" những cuộc đàm phán mang tính xây dựng giữa hai lãnh đạo tại hội nghị ở Hà Nội "vì sự thù địch và ngờ vực tồn tại từ trước". Bolton phủ nhận cáo buộc này, cho rằng phát ngôn của bà Choe "không đúng sự thật".

Giới chuyên gia đánh giá Triều Tiên muốn chia rẽ Trump với Pompeo, với hy vọng Mỹ sẽ nới lỏng biện pháp trừng phạt đối với họ.

Phương Vũ (Theo Reuters)

ngoai truong my khong roi nhom dam phan voi trieu tien Triều Tiên muốn loại ngoại trưởng Mỹ khỏi đối thoại hạt nhân

Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi một người "cẩn thận và chín chắn" hơn về các vấn đề hạt nhân so với Ngoại trưởng ...

ngoai truong my khong roi nhom dam phan voi trieu tien Ngoại trưởng Mỹ nói về 'bài học' sau thượng đỉnh Trump - Kim

Pompeo khuyến khích thanh thiếu niên tìm hiểu công việc của ông trong vai trò nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ.

/ VnExpress