Ngoại trưởng Iran xuất hiện bất ngờ tại thượng đỉnh G7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hội đàm với người đồng cấp Pháp bên lề hội nghị G7 hôm 25/8, khiến phái đoàn Mỹ bất ngờ. 

ngoai truong iran xuat hien bat ngo tai thuong dinh g7
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Zarif cho hay ông đã có cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" bên lề hội nghị G7 với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian. "Con đường phía trước rất khó khăn, nhưng đáng để thử", Ngoại trưởng Iran viết trên Twitter, nói thêm rằng ông đã có cuộc họp ngắn với các quan chức Đức và Anh.

Ông cũng tiết lộ rằng đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào hôm 23/8, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Biarritz, Pháp.

Hiện thông tin về bối cảnh dẫn tới chuyến đi tới Pháp của ông Zarif vẫn còn nhiều mâu thuẫn. Các quan chức Pháp nói rằng nước này đã mời Ngoại trưởng Iran tới dự hội nghị với sự nhất trí của phái đoàn Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng lại tỏ ra ngạc nhiên trước sự xuất hiện của ông Zarif. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố không có ý định gặp Tổng thống Mỹ.

Quan hệ giữa Iran và Mỹ xấu đi kể từ khi Washington rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA) và liên tiếp áp đặt các biện pháp trừng phạt với Iran, bất chấp nỗ lực ngăn cản từ các cường quốc châu Âu. 5 quốc gia khác tham gia PCPOA, trong đó có Pháp, vẫn nỗ lực duy trì thỏa thuận và thuyết phục Washington, Tehran đàm phán.

Tổng thống Pháp Macron đã đóng vai trò tích cực giảm thiểu căng thẳng, nhưng mối quan hệ giữa Iran với phương Tây gần đây cũng trở nên xấu đi sau các vụ bắt tàu chở dầu ở Vùng Vịnh.

Thượng đỉnh G7 lần thứ 45 diễn ra tại Biarritz, Pháp từ 24 đến ngày 26/8, tập trung thảo luận các vấn đề nóng của toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran và Brexit.

Mai Lâm (Theo BBC)

ngoai truong iran xuat hien bat ngo tai thuong dinh g7 Trump có thể mời Putin đến hội nghị G7 ở Mỹ
ngoai truong iran xuat hien bat ngo tai thuong dinh g7 Quyết định "chơi trội" của Tổng thống Pháp ở G-7
ngoai truong iran xuat hien bat ngo tai thuong dinh g7 Chiến tranh thương mại phủ bóng G7
ngoai truong iran xuat hien bat ngo tai thuong dinh g7 Tổng thống Trump đập tan tin đồn bất hòa với lãnh đạo G-7
ngoai truong iran xuat hien bat ngo tai thuong dinh g7 Thượng đỉnh G7: Pháp được giao nhiệm vụ đàm phán hạ nhiệt Iran
ngoai truong iran xuat hien bat ngo tai thuong dinh g7 Ông Trump bất ngờ dọa giáng đòn thuế với Pháp trước khai mạc G7
/ vnexpress.net