Nghiên cứu chứng minh: Mẹ mang thai ngoài 30 tuổi, trẻ thông minh hơn

Nghiên cứu dưới đây chỉ ra rằng, những bà mẹ sinh con ở độ tuổi 30 - 39 nhiều khả năng có những đứa con thông minh hơn.

Theo các nhà khoa học, thời điểm thích hợp nhất để sinh con là khoảng 20 tuổi. Mang thai khi lớn tuổi khiến người mẹ đối mặt với nhiều rủi ro.

Mặc dù vậy, ngày càng nhiều người trì hoãn việc sinh nở. Tuy nhiên, đây không hẳn là điều không tốt. Một nghiên cứu cho biết, những người mẹ từ 30 đến 39 tuổi nhiều khả năng sinh ra những đứa con thông minh hơn.

Các nghiên cứu trước đây hầu hết chỉ xét đến những rủi ro trong quá trình sinh con mà không đề cập đến những lợi ích dành cho đứa bé.

Nghiên cứu đoàn hệ thiên niên kỷ ở Anh được thực hiện dựa trên sự tham gia của 18.000 trẻ em, nhằm tìm mối liên hệ giữa tuổi tác của người mẹ với sự phát triển của con.

Theo đó, những đứa con đầu lòng được sinh ra bởi các bà mẹ từ 30 đến 39 tuổi thông minh hơn so với những đứa trẻ được sinh ra bởi các bà mẹ từ 20 đến 29 tuổi. Chúng thường đạt điểm cao hơn trong những bài kiểm tra nhận thức khi mới chỉ 5 tuổi.

nghien cuu chung minh me mang thai ngoai 30 tuoi tre thong minh hon
Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu ở Thụy Điển với học sinh 16 tuổi trước đây cũng cho thấy, những đứa trẻ sinh ra bởi các bà mẹ từ 35-39 tuổi đạt điểm trung bình cao nhất, tiếp theo là những đứa có mẹ từ 30-34 tuổi.

Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao tuổi của người mẹ khi sinh con có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ. Theo nhà nghiên cứu Alice Goisis, trường Kinh tế LonDon: “Những bà mẹ sinh con đầu lòng từ 30 tuổi trở lên có trình độ giáo dục và thu nhập cao, nhiều khả năng có một mối quan hệ ổn định, đời sống lành mạnh, lên kế hoạch mang thai và tìm kiếm sự chăm sóc trước khi sinh".

Theo các nhà khoa học Thụy Điển, đứa trẻ được sinh ra bởi người mẹ từ 40 đến 44 tuổi thông minh hơn so với bạn cùng trang lứa. Trong khi đó, con cái của các bà mẹ 45 tuổi trở lên chỉ kém thông minh hơn một chút so với con của những người mẹ từ 25-29 tuổi và thông minh hơn con của những người mẹ trẻ hơn nữa (dưới 25 tuổi).

Trong một nghiên cứu khác, sử dụng dữ liệu thu thập vào năm 1958 - 1970 cho thấy, những đứa trẻ 10 tuổi được sinh ra từ bà mẹ ở độ tuổi 35-39 còn kém thông minh hơn những đứa trẻ có mẹ ở độ tuổi 25-29.

Tuy nhiên, xu hướng này đã hoàn toàn biến mất trong những năm 2000 – 2002. Những bà mẹ ngoài 30 tuổi lúc này có điều kiện thuận lợi hơn để sinh ra một đứa con thông minh. Theo Alice Goisis, điều này có lẽ là do sự thay đổi về đặc điểm của phụ nữ theo thời gian.

nghien cuu chung minh me mang thai ngoai 30 tuoi tre thong minh hon Thầy giáo 55 tuổi làm học sinh lớp 10 mang thai sẽ bị cho ra khỏi ngành
nghien cuu chung minh me mang thai ngoai 30 tuoi tre thong minh hon Hút mỡ bụng cho người mang thai: BV có siêu âm nhưng không phát hiện có thai 4 tuần
nghien cuu chung minh me mang thai ngoai 30 tuoi tre thong minh hon Hút mỡ bụng xong mới phát hiện mang thai
/ vtc.vn