Nghịch lý kẻ yêu, người ghét trong chiến thắng của Sharapova

Không phải cứ lúc nào giành chiến thắng một tay vợt sẽ luôn được yêu. Với Maria Sharapova, người yêu cô rất nhiều, mà kẻ căm ghét cũng đếm không xuể.

Người ta ghét Sharapova sau nghi án sử dụng doping cách đây 1 năm. Rồi khi trở lại, Masha lại càng bị căm ghét hơn.

“Tôi nghĩ mọi người đều có cơ hội thứ hai, kể cả một vận động viên bị cấm thi đấu vì doping, nhưng tôi nghĩ ai đó nên bắt đầu từ phía dưới và chiến đấu theo cách của họ. Đối với giải đấu này, họ đã không tôn trọng các tay vợt khác và WTA”, cựu số 1 Caroline Wozniacki nói về việc Sharapova được ưu ái thi đấu ở Porsche Grand Prix 2017.

nghich ly ke yeu nguoi ghet trong chien thang cua sharapova
Sharapova đã vào vòng 3 của US Open 2017. Ảnh: Reuters.

Không ai có quyền cấm đoán việc một tay vợt nêu ra luận điểm. "Mọi người đều có ý kiến của riêng mình", hạt giống số 4 Elina Svitolina nói. Kẻ ghét Sharapova giờ nhiều vô số. Trên sân, chẳng ai muốn đối đầu với cô. Khi họ thất bại, những câu chữ "đá xoáy" bắt đầu buông ra.

Masha luôn bị căm ghét, ngay cả khi giành chiến thắng.

"Khó chấp nhận được một tay vợt tái xuất sau cáo buộc sử dụng doping và rồi liên tiếp nhận được suất đặc cách. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn. Tôi nghĩ những giá trị chuẩn mực đạo đức đang bị bào mòn", Wozniacki chỉ trích Ban tổ chức US Open trao suất đặc cách cho tay vợt người Nga.

Do có thứ hạng thấp, Sharapova không đủ điều kiện dự US Open 2017. Tuy nhiên, Hiệp hội quần vợt Mỹ quyết định trao cho chủ nhân 5 danh hiệu Grand Slam suất đặc cách góp mặt tại giải. Người Mỹ không hài lòng với điều này. Tay vợt CoCo Vandeweghe nói ngoài kia còn nhiều người xứng đáng hơn.

nghich ly ke yeu nguoi ghet trong chien thang cua sharapova
Khán giả Mỹ vẫn dành sự yêu mến cho Sharapova, bất chấp việc cô từng dính nghi án sử dụng doping.

"Suất đặc cách nên được trao cho những tay vợt trẻ của Mỹ đã có sự tiến bộ. Điều này sẽ tạo ra cơ hội để họ cải thiện thứ hạng", Vandeweghe trả lời báo chí.

Tới lúc này không tay vợt trẻ người Mỹ nào khiếu kiện về suất đặc cách của Sharapova. Trên khán đài, khán giả Mỹ cũng yêu mến Masha. Nhìn cách họ vỗ tay tán thưởng cô sau chiến thắng trước Simona Halep ở vòng 1 rồi T.Basos tại vòng 2, dễ nhận thấy khán giả đã tha thứ cho Sharapova.

"Các giám đốc giải đấu, người hâm mộ, họ rất thích xem Masha thi đấu. Cứ nhìn cách khán giả cổ vũ Masha và chào đón cô ấy trở lại sẽ rõ. Masha đã trả giá cho việc làm của mình. Tôi nghĩ mọi thứ nên kết thúc ở đây", tay vợt Svetlana Kuznetsova chia sẻ rất thâm thúy.

Trong mắt nhiều người, Masha giống kẻ hai mặt. Cô là thiên thần, biểu tượng của sự xinh đẹp. Nhưng mặt khác, Masha hiện thân cho một kẻ dối trá sau vụ sử dụng doping hồi năm ngoái, dù bản thân giải thích những nhầm lẫn trong sử dụng thuốc trị bệnh đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

nghich ly ke yeu nguoi ghet trong chien thang cua sharapova
Tại US Open 2017, Sharapova là một trong những ngôi sao thu hút sự đông đảo sự chú ý của người hâm mộ.

Không biết Masha chủ đích hay vô tình dẫn đến việc dùng doping, tay vợt này cũng đã trả giá với án phạt cấm thi đấu 15 tháng. Không được thi đấu, "Búp bê Nga" cũng mất 24,52 triệu bảng trong tài khoản kể từ khi các đối tác Nike, Porsche, Tag Heuer ngừng hợp tác với cô hồi tháng 3/2016.

Danh tiếng, tiền bạc, tất cả bị hủy hoại. Như trong cuốn tự truyện "Unstoppable" của mình sẽ được ra mắt sau đây 2 tuần, Sharapova cay đắng thốt lên "cả thế giới đang chống lại mình". Khi chưa tái xuất, cô phải nhận rất nhiều lời dè bỉu. Lúc trở lại, bản thân bị tố được Ban tổ chức ưu ái.

Không ai nhìn nhận Masha. Cái giá Masha phải trả như vậy. Nhưng người ta không thể sống mãi trong quá khứ. Sharapova đã dũng cảm đối diện báo chí thẳng thắn trong cuộc họp báo tại khách sạn ở Los Angeles hồi tháng 3 năm ngoái. Cô nhìn nhận sai lầm của mình. Báo USA Today đánh giá Sharapova đã xử lý vụ scandal này một cách rất đàng hoàng. Masha đã nhận án phạt cấm thi đấu. Ở tuổi 30 và quá no nê danh hiệu, việc trở lại không hề dễ dàng. Nhưng tay vợt người Nga vẫn làm điều rất ít người nghĩ tới. Mang trên mình cái mác kẻ lọc lừa, Masha bỏ ngoài tai, cô mạnh dạn bước ra nhà thi đấu với hàng ngàn ánh mắt đủ mọi cảm xúc dõi theo. Sharapova đã chệch bước, nhưng điều đó không có nghĩa cô mãi là "tội phạm". Tất cả nên có cái nhìn cảm thông hơn với Masha, thay vì cứ chờ mẫu nước tiểu của tay vợt này rồi có dương tính với doping hay không.

http://news.zing.vn/nghich-ly-ke-yeu-nguoi-ghet-trong-chien-thang-cua-sharapova-post776253.html

/ Nguyên Trí / Zing