Nghị viện châu Âu thông qua dự luật cấm đồ nhựa dùng một lần

Dự luật mới nhằm bảo vệ môi trường biển và buộc các công ty trên thế giới phải chịu chi phí xử lý cũng như tái chế rác thải nhựa. 

nghi vien chau au thong qua du luat cam do nhua dung mot lan
Trẻ em thu gom chai nhựa trên một bãi biển ở vịnh Manila, Philippines hồi tháng 8. Ảnh: AFP.

Với 571 phiếu thuận, 53 phiếu chống và 34 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu hôm 24/10 thông qua dự luật cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, tăm bông, dao nĩa, đồ đựng thực phẩm, theo Independent.

Nếu được Ủy ban châu Âu phê chuẩn và tiếp tục được thông qua tại từng quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), dự luật sẽ chính thức trở thành luật vào năm 2021.

"Việc bỏ phiếu hôm nay dọn đường cho một chỉ dẫn đầy tham vọng sắp tới. Chúng ta cần bảo vệ môi trường biển và giảm thiệt hại do ô nhiễm nhựa ở châu Âu ước tính lên tới 25 tỷ USD vào năm 2030", Frederique Ries, nghị sĩ đảng tự do ở Bỉ, người chịu trách nhiệm về dự luật, cho biết.

Dự luật lần đầu được đưa ra vào tháng 5 sau khi làn sóng phản đối nhựa dùng một lần lan rộng trên thế giới. Các mảnh nhựa được tìm thấy ở khắp nơi, từ băng ở Bắc Cực đến phân bón được áp dụng cho đất nông nghiệp.

Động vật nhỏ như sinh vật phù dù và động vật lớn như cá voi đều ăn phải những mảnh nhựa này. Khi những mảnh nhựa nhỏ xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người, chúng sẽ tồn đọng bên trong cơ thể.

Theo dự luật, các nước thành viên EU buộc phải tái chế 90% chai nhựa vào năm 2025 và các nhà sản xuất đồ nhựa phải đóng góp chi phí cho việc quản lý rác thải. Hiện EU chỉ mới tái chế được 1/4 trong tổng số khoảng 24 tấn rác nhựa khu vực này thải ra mỗi năm.

Dự luật cũng bao gồm các thời điểm hạn chót đặt ra cho việc giảm thiểu hoặc tái chế các đồ nhựa khác như chai nhựa, dây cước cho cần câu cá, màng bọc thực phẩm và các đầu lọc thuốc lá. 10 sản phẩm đồ nhựa dùng một lần đã có sẵn những lựa chọn khác thay thế sẽ bị cấm vào năm 2021.

Tuy nhiên Liên đoàn các nhà sản xuất đồ nhựa châu Âu cho rằng dự luật sẽ gây trở ngại cho việc đầu tư tìm kiếm những phương thức tái chế mới. Nhiều quốc gia châu Âu đã tự đề xuất biện pháp riêng để cắt giảm các loại nhựa dùng một lần. Chính phủ Anh hôm 22/10 công bố kế hoạch cấm ống hút, tăm bông trong một nỗ lực ngăn chặn ô nhiễm nhựa.

Huyền Lê

nghi vien chau au thong qua du luat cam do nhua dung mot lan New Zealand cấm sử dụng túi nylon dùng một lần

Chính phủ New Zealand quyết tâm loại bỏ hoàn toàn túi nylon sử dụng một lần nhằm bảo vệ môi trường và sinh vật biển.

/ VnExpress