Nghị sĩ Mỹ ví đề xuất xây tường của Trump 'như yêu sách tiền chuộc'

Jeffries cho rằng Tổng thống Trump đang biến người dân Mỹ thành "con tin" cho yêu sách xây tường biên giới với Mexico.

nghi si my vi de xuat xay tuong cua trump nhu yeu sach tien chuoc

Nghị sĩ đảng Dân chủ Hakeem Jeffries. Ảnh: AP.

"Chúng ta cần cải cách toàn diện chính sách nhập cư và tăng cường an ninh biên giới, nhưng chúng ta không thể trả 2,5 tỷ hay 5 tỷ USD và lãng phí tiền thuế cho một yêu sách tiền chuộc khi Donald Trump quyết định đóng cửa chính phủ và biến dân Mỹ thành con tin. Đây là điều phi lý", ABC dẫn phát biểu của nghị sĩ đảng Dân chủ Hakeem Jeffries.

Tổng thống Trump yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách khoảng 5 tỷ USD để xây bức tường dọc theo khu vực biên giới Mỹ - Mexico nhằm ngăn người nhập cư trái phép. Tuy nhiên, đề xuất này bị quốc hội Mỹ phản đối quyết liệt và các nghị sĩ chỉ chấp thuận khoản chi 1,3 tỷ USD cho các biện pháp an ninh dọc biên giới.

Đáp lại, Trump tuyên bố sẽ để chính phủ Mỹ đóng cửa cho tới khi nào ngân sách xây tường biên giới được thông qua, đồng thời đe dọa sẽ đóng toàn bộ tuyến biên giới với Mexico.

Bất đồng giữa hai bên khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ ngày 22/12 do không thông qua được dự luật chi tiêu mới. Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa 3 lần một năm kể từ năm 1978.

"Trách nhiệm của chúng tôi trong chính phủ là quản lý nguồn ngân sách. Những gì Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa muốn làm là lãng phí 5 tỷ USD tiền thuế cho bức tường biên giới như thời Trung cổ, chẳng khác nào một giải pháp từ thế kỷ 5 áp dụng cho vấn đề của thế kỷ 21", Jeffries chỉ trích.

Jeffries cho biết lãnh đạo phe Dân chủ tại hạ viện và thượng viện Mỹ sẽ nhanh chóng làm việc để mở cửa lại chính phủ vào ngày 3/1, khi đảng Dân chủ chính thức nắm quyền đa số tại hạ viện.

Nguyễn Tiến

nghi si my vi de xuat xay tuong cua trump nhu yeu sach tien chuoc TT Trump quyết đóng cửa chính phủ tới khi có tiền xây tường biên giới

Đến ngày thứ tư liên tiếp chính phủ đóng cửa một phần, ông Trump vẫn kiên quyết không mở cửa trở lại cho tới khi ...

nghi si my vi de xuat xay tuong cua trump nhu yeu sach tien chuoc Trump nói chính phủ sẽ đóng cửa tới khi có ngân sách xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ kiên quyết đòi chi phí liên bang cho bức tường biên giới, nhưng cuộc đàm phán với phe Dân chủ vẫn bế ...

nghi si my vi de xuat xay tuong cua trump nhu yeu sach tien chuoc Trump dọa đóng cửa chính phủ nếu không có ngân sách xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ Trump đổ lỗi cho phe Dân chủ nếu chính phủ bị đóng cửa vì không thông qua được dự thảo ngân sách ...

/ https://vnexpress.net