Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bán tiêm kích tàng hình F-35 cho Đài Loan

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng dòng tiêm kích thế hệ 5 F-35 sẽ giúp Đài Loan nâng cao khả năng phòng vệ trước Trung Quốc.

nghi si my keu goi ban tiem kich tang hinh f 35 cho dai loan
Mẫu tiêm kích F-35B của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Thượng nghị sĩ đứng thứ hai của đảng Cộng hòa tại thượng viện Mỹ John Cornyn và thành viên cấp cao Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ James Inhofe ngày 26/3 viết thư hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump cho phép cung cấp mẫu chiến đấu cơ tàng hình F-35 và F-16V cho Đài Loan, theo Defense News.

"Tôi lo ngại rằng việc lực lượng phòng không của Đài Loan suy giảm cả về số lượng và chất lượng sẽ làm mất ổn định tình hình khu vực và gia tăng nguy cơ tấn công từ Trung Quốc. Ngoài ra, sự yếu kém về quân sự của Đài Loan sẽ là gánh nặng cho lực lượng Mỹ ở Đông Bắc Á", bức thư có đoạn.

Các nghị sĩ Mỹ cho rằng khả năng hoạt động bí mật và những bộ cảm biến tầm xa hiện đại của F-35 sẽ giúp Đài Loan dễ dàng đánh chặn tên lửa đạn đạo Trung Quốc và nâng cao khả năng răn đe trong các cuộc chiến tương lai.

Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan hồi giữa tháng ba cho biết F-35 cũng là một trong những vũ khí nằm trong kế hoạch mua sắm của hòn đảo này trong thời gian tới.

Dù công nhận chính sách một Trung Quốc, Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất cho Đài Bắc để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh.

Đài Loan đang vận hành các mẫu chiến đấu cơ như F-16A/ B Fighting Falcons, AIDC F-CK-1 Ching-kuo và Dassault Mirage 2000-5. Tuy nhiên, cả ba loại tiêm kích này đều được biên chế từ cuối những năm 1990 và dần trở nên lỗi thời.

Nguyễn Hoàng

nghi si my keu goi ban tiem kich tang hinh f 35 cho dai loan 4 vũ khí có thể giúp Đài Loan răn đe Trung Quốc

UAV tầm xa, tiêm kích đa nhiệm, tên lửa hành trình là những vũ khí có thể giúp đảo Đài Loan đối phó với đòn ...

nghi si my keu goi ban tiem kich tang hinh f 35 cho dai loan Báo Trung Quốc dọa dùng áp lực quân sự đáp trả luật thăm Đài Loan của Mỹ

Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc gợi ý triển khai sức mạnh quân sự để ngăn Mỹ áp dụng đạo luật khuyến khích quan ...

/ VnExpress