Nghị sĩ Cộng hòa lên kế hoạch luận tội Biden

Marjorie Taylor Greene, nữ nghị sĩ Cộng hòa theo nhóm cực hữu, tuyên bố sẽ đệ trình điều khoản luận tội Biden vào ngày đầu tiên ông trở thành tổng thống.

"Vào ngày 21/1/2021, tôi sẽ đệ trình điều khoản luận tội Joe Biden vì tội lạm dụng quyền lực. 75 triệu người Mỹ đã chán ngấy với việc không ai hành động", hạ nghị sĩ Greene đăng Twitter hôm 13/1. "Đã đến lúc đấu tranh. Tôi tự hào là tiếng nói của các cử tri đảng Cộng hòa bị lãng quên".

Tuy nhiên, Greene không nói rõ chi tiết căn cứ luận tội.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1. Ông hiện vẫn là một công dân được bảo vệ đặc biệt và không có cơ sở cho việc lạm quyền.

4942 nu nghi si 2748 1610628010

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene đeo khẩu trang có dòng chữ "Đã bị kiểm duyệt" tại Hạ viện hôm 13/1. Ảnh: AP.

Greene mới đắc cử nghị sĩ mà không gặp bất kỳ sự phản đối nào khi đại diện cho một quận rất bảo thủ ở miền bắc bang Georgia. Greene tin theo thuyết âm mưu của nhóm cực hữu QAnon, những người cho rằng Tổng thống Donald Trump đang bí mật chiến đấu với một nhóm ấu dâm.

QAnon bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) gán cho là mối đe dọa khủng bố trong nước. Greene là người đầu tiên theo thuyết QAnon đắc cử nghị sĩ. Greene từng mô tả các cuộc biểu tình ở thành phố Charlottesville là "công việc nội bộ", nói rằng người da màu là "nô lệ cho đảng Dân chủ" và đàn ông da trắng là "nhóm người bị ngược đãi nhiều nhất ở Mỹ".

Khi người ủng hộ Trump tràn vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1, các nghị sĩ được sơ tán đến phòng an toàn. Một nghị sĩ bước đến đưa cho Greene chiếc khẩu trang nhưng bà chỉ cười. Ba nghị sĩ sau đó được xác định dương tính nCoV.

Khi đến Hạ viện sáng 13/1 để bỏ phiếu về việc luận tội Trump lần hai, Greene đeo khẩu trang có dòng chữ: "Đã bị kiểm duyệt".

Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội Trump với cáo buộc kích động bạo loạn, khiến ông hiện là tổng thống Mỹ duy nhất trong lịch sử bị luận tội hai lần. 232 nhà lập pháp, bao gồm 10 nghị sĩ Cộng hòa, ủng hộ luận tội Trump trong khi 197 người phản đối.

Tuy nhiên, Trump không thể bị cách chức bởi lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói rằng phiên tòa luận tội sẽ chỉ diễn ra sau khi Tổng thống kết thúc nhiệm kỳ.

Huyền Lê (Theo 9news)

Mối họa nội gián an ninh trong ngày Biden nhậm chức Mối họa nội gián an ninh trong ngày Biden nhậm chức
Ông Biden không đi tàu Amtrak tới lễ nhậm chức do lo ngại an ninh Ông Biden không đi tàu Amtrak tới lễ nhậm chức do lo ngại an ninh
Tom Hanks dẫn chương trình mừng lễ nhậm chức của Joe Biden Tom Hanks dẫn chương trình mừng lễ nhậm chức của Joe Biden
/ vnexpress.net