Nghị sĩ ba bang Mỹ nháo nhác vì Giuliani nhiễm nCoV

Các nghị sĩ Arizona, Georgia và Michigan phải thực hiện biện pháp đề phòng sau khi cùng dự điều trần với luật sư Giuliani của Trump, người đã nhiễm nCoV.

Hạ viện bang Michigan, Mỹ, hôm 7/12 thông báo hủy một phiên bỏ phiếu dự kiến tổ chức vào 8/12 (giờ địa phương) tại thành phố Lansing. Hôm 2/12, Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, đã phát biểu hàng giờ tại đây trước một ủy ban do đảng Cộng hòa lãnh đạo đang điều tra cáo buộc liên quan đến những điểm bất thường trong bầu cử.

"Nhiều nghị sĩ đã thận trọng yêu cầu cho thêm thời gian để họ nhận kết quả xét nghiệm nCoV vừa tiến hành trước khi trở lại họp. Theo các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), họ không được coi là những ca tiếp xúc gần với bất kỳ ai, ngay cả khi ông Giuliani nhiễm nCoV. Tuy nhiên, họ muốn làm vậy vì sự an toàn của cộng đồng", Chủ tịch Hạ viện bang Michigan Lee Chatfield cho biết trong một thông báo.

4855 000 8wl7l2 4421 1607432494
Luật sư Rudy Giuliani trong cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở Washington hôm 19/11. Ảnh: AFP.

Cơ quan y tế hạt Ingham, nơi thành phố Lansing tọa lạc, cho biết một số người từng họp cùng Giuliani tuần trước phải cách ly ít nhất đến ngày 12/12. Theo Sở y tế bang Michigan, "khả năng cao Giuliani đã nhiễm nCoV trong phiên điều trần" ở địa phương này.

Tại bang Georgia, thượng nghị sĩ William Ligon, chủ tịch một tiểu ban chứng kiến phiên điều trần hôm 3/12 của Giuliani, đã kêu gọi những người từng tiếp xúc gần với luật sư của Trump "thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa, tuân thủ tất cả hướng dẫn cần thiết để đảm bảo sức khỏe và an toàn của bản thân". Trong phiên điều trần kéo dài vài giờ này, Giuliani cùng một số thượng nghị sĩ Cộng hòa không đeo khẩu trang.

Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Georgia Jen Jordan, người dự phiên điều trần, bày tỏ tức giận sau khi biết tin Giuliani nhiễm nCoV.

"Tôi không hay biết rằng mối đe dọa chết người đáng lo ngại nhất mà tôi gặp phải tuần trước chính là luật sư của Trump. Giuliani không đeo khẩu trang trong căn phòng đông người suốt 7 giờ", Jordan viết trên Twitter.

Hôm 6/12, nghị viện bang Arizona cũng thông báo đóng cửa trong một tuần nhằm đề phòng "trước những ca nhiễm và mối lo ngại liên quan đến nCoV gần đây". Giuliani đã tới thành phố Phoenix ở bang này hôm 30/11 để gặp các nghị sĩ Cộng hòa trong một phiên điều trần kéo dài hàng giờ và cũng không đeo khẩu trang.

Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết Giuliani âm tính hai lần với nCoV trước các chuyến đi đến Arizona, Michigan và Georgia. Những người thuộc đội ngũ của Trump từng tiếp xúc gần với luật sư 76 tuổi đã tự cách ly. Ông chủ Nhà Trắng cho biết Giuliani "vẫn ổn, không bị sốt".

Cựu thị trưởng New York gần đây liên tục di chuyển đến các bang chiến trường, với tư cách người dẫn dắt cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của Trump, sau khi ông thất bại trước Tổng thống đắc cử Joe Biden. Nhiều quan chức trong đội ngũ của Trump cũng từng nhiễm nCoV, như Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, hay cố vấn Hope Hicks và Stephen Miller.

Ánh Ngọc (Theo AP)

Trump nói Giuliani Trump nói Giuliani "vẫn ổn" sau khi nhập viện vì nCoV
Luật sư riêng nói Trump muốn điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Luật sư riêng nói Trump muốn điều tra cựu phó tổng thống Mỹ
Tổng thống Donald Trump làm gì cũng không bị truy tố? Tổng thống Donald Trump làm gì cũng không bị truy tố?
/ vnexpress.net