Nghi phạm nổ súng ở Đức đã đăng "tuyên ngôn bài Do Thái" trước 1 tuần

Bà Rita Katz, Giám đốc SITE, cho biết một tài liệu PDF dường như là "tuyên ngôn" của nghi phạm, chứa đựng các bức ảnh vũ khí và đạn mà nghi phạm đã sử dụng.

nghi pham no sung o duc da dang tuyen ngon bai do thai truoc 1 tuan

Hình ảnh nghi can vụ xả súng. (Nguồn: Reuters)

SITE, tổ chức theo dõi hoạt động trên mạng của các nhóm cực đoan, cùng truyền thông Đức ngày 10/10 đưa tin nghi phạm bắn chết 2 người tại thành phố Halle của Đức đã đăng tải một bản "tuyên ngôn" bài Do Thái trên mạng hơn 1 tuần trước.

Bà Rita Katz, Giám đốc SITE, cho biết một tài liệu PDF dường như là "tuyên ngôn" của nghi phạm, chứa đựng các bức ảnh vũ khí và đạn mà nghi phạm đã sử dụng.

Tài liệu này cũng đề cập đến việc phát trực tiếp trên mạng của nghi phạm cũng như đối tượng hắn nhằm vào là "những kẻ chống lại người da trắng," trong đó có người Do Thái.

Bà Katz cho biết tài liệu này, dường như được tạo ra 1 tuần trước vào ngày 1/10, hé lộ nhiều thông tin hơn về việc đối tượng lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

Tờ Die Welt (Đức) đưa tin tài liệu dài 10 trang viết bằng tiếng Anh, đề cập cụ thể kế hoạch tấn công giáo đường Do Thái tại Halle trong ngày lễ Yom Kippur.

Vụ tấn công ngày 9/10 xảy ra đúng ngày lễ Yom Kippur, ngày lễ thiêng liêng nhất trong năm của người Do Thái, và nghi phạm cũng phát trực tiếp vụ tấn công lên nền tảng mạng Twitch, thu hút hơn 2.200 người theo dõi.

Hành động này gợi lại vụ thảm sát ở Christchurch (New Zealand) hồi tháng 3 khi thủ phạm cũng phát trực tiếp tội ác của mình lên mạng.

Cảnh sát sau đó đã bắt giữ nghi phạm vụ tấn công tại Halle sau một cuộc đấu súng trong đó nghi phạm bị thương./.

nghi pham no sung o duc da dang tuyen ngon bai do thai truoc 1 tuan Cánh cửa cứu nhiều người vụ xả súng ngoài giáo đường
nghi pham no sung o duc da dang tuyen ngon bai do thai truoc 1 tuan Nhật ký của thiếu nữ Do Thái bị phát xít Đức sát hại
nghi pham no sung o duc da dang tuyen ngon bai do thai truoc 1 tuan Vì sao Hitler căm thù và muốn tàn sát người Do Thái?
/ www.vietnamplus.vn