Nghi phạm giết phó tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq bị bắt

Chính quyền người Kurd thông báo họ bắt hai nghi phạm trong vụ xả súng nhà hàng tại Erbil hôm 17/7 khiến ba người thiệt mạng. 

nghi pham giet pho tong lanh su tho nhi ky o iraq bi bat
Nghi phạm Mazloum Dag. Ảnh: AFP.

Hội đồng an ninh của Kurdistan thuộc Iraq, khu tự trị của người Kurd ở miền bắc nước này, ngày 20/7 cho biết họ đã bắt giữ thủ phạm chính Mazloum Dag, 27 tuổi, đến từ vùng Diyarbakir của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền người Kurd sau đó thông báo họ bắt thêm Mohammad Biskesiz, một trong những đồng lõa của Dag, nhưng không cho biết quốc tịch của anh ta. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Dag là em của Dersim Dag, một thành viên của Dân chủ Nhân dân (HDP), đảng ủng hộ người Kurd lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số tay súng ngày 17/7 tấn công nhà hàng HuQQabaz ở đông Erbil, thủ phủ Kurdistan thuộc Iraq, vào thời điểm một số quan chức lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ đang dùng bữa. Ba người thiệt mạng, bao gồm Phó tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ Osman Kose và hai công dân Iraq.

Mặc dù không nhóm nào nhận trách nhiệm, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/7 phát động "chiến dịch trên không toàn diện" chống lại đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở khu vực núi Qandil của Kurdistan thuộc Iraq. PKK là tổ chức vũ trang có căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq trong 4 thập kỷ qua. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc PKK là tổ chức khủng bố, đứng sau một loạt vụ đánh bom tự sát ở Ankara.

nghi pham giet pho tong lanh su tho nhi ky o iraq bi bat Nghi phạm phóng hỏa Nhật nói công ty phim hoạt hình ăn cắp tiểu thuyết
nghi pham giet pho tong lanh su tho nhi ky o iraq bi bat Vụ giết nữ sinh giao gà: 2 bị can cuối cùng thực nghiệm hiện trường
nghi pham giet pho tong lanh su tho nhi ky o iraq bi bat Cháy xưởng phim Nhật 33 người chết: Nghi phạm tới nhà dân cầu cứu sau khi phóng hỏa
/ vnexpress.net