Nghỉ học vì dịch Covid-19: Các trường đã tổ chức học trực tuyến vẫn phải có phương án dạy bù

Việc học trực tuyến chỉ giúp học sinh tiếp nhận kiến thức, luyện tập một số kỹ năng chứ chưa thể thay thế hoàn toàn việc dạy trực tiếp trên lớp.

\\"nghi

Học sinh đang học trực tuyến - Ảnh: Tuổi trẻ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra, 63/63 tỉnh thành và thành phố trên cả nước chính thức cho học sinh và sinh viên được nghỉ học. Để giúp học sinh nhanh chóng bắt kịp với tiến độ học tập, đồng thời đảm bảo lượng kiến thức, nhiều trường đã triển khai hình thức học trực tuyến qua mạng.

Theo đó, các trường đã chỉ đạo cho giáo viên tạo các bài học theo ngày hoặc theo tuần, đưa các học liệu dưới nhiều định dạng lên hệ thống, đồng thời đưa các bài kiểm tra tự luận, trắc nghiệm để học sinh tự học, tự kiểm tra và đánh giá sự tiến bộ của mình. Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh học theo đúng thời khóa biểu và dạy kiến thức mới. Để đảm bảo học trò tham gia các tiết học đầy đủ, nhiều giáo viên cũng điểm danh rất gắt, yêu cầu học trò phải online đúng giờ và thực hiện nghiêm túc nội quy.

 

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT, cho biết: “Trong thời gian cho học sinh tạm nghỉ học, Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và sự liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường; khuyến khích giáo viên giao cho học sinh các nhiệm vụ học tập có sự kết hợp giữa việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức”.

Xung quanh việc một số nhà trường, địa phương tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học, liệu có được tính là dạy học chính khóa và không phải tổ chức dạy bù nữa hay không, ông Thành khẳng định bộ khuyến khích việc tổ chức dạy học trực tuyến nhằm củng cố, ôn tập kiến thức, duy trì nền nếp học tập cho học sinh nhưng không coi đó là thời gian dạy học chính thức.

Ông Thành giải thích: “Cần phân biệt nhiều cách thức dạy học trực tuyến để hiểu cho đúng về hình thức này. Các nước trên thế giới cũng phân biệt rất rõ: Hình thức dạy học tại nhà (home schooling) là học sinh không đăng ký học trực tiếp tại trường nào mà học trực tuyến hoàn toàn. Còn hệ thống dạy học online phổ biến ở các nước thì vẫn tổ chức các hoạt động dạy học ở trường bình thường nhưng các nội dung bài học vẫn được đưa lên mạng để học sinh tự học, tự tìm hiểu thêm; còn dạy học từ xa lại là một hình thức khác”…

Bên cạnh đó, bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể để các sở GD-ĐT triển khai kế hoạch dạy bù. Tùy theo tình hình cụ thể của từng nhà trường có thể xây dựng kế hoạch học bù khác nhau, đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình với mọi đối tượng học sinh.

\\"nghi Duy trì dạy học trực tuyến khi học sinh tiếp tục được nghỉ

Nhiều trường học tại Hà Nội chú trọng việc tổ chức các lớp học trực tuyến trong trường học sinh tiếp tục được nghỉ dài ...

\\"nghi Ngày mai, 25.000 sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân chuyển sang học trực tuyến

Để phòng tránh dịch bệnh từ virus corona, Trường ĐH Kinh tế quốc dân triển khai phương pháp học Blended Learning từ ngày 10/2/2020 cho ...

Quỳnh Chi (T/h)

/ www.doisongphapluat.com