Ngày đầu tìm kiếm nạn nhân lở núi ở Trà Leng

Sau vụ lở núi khiến 14 nóc nhà ở thôn 1, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) thành bình địa, hàng trăm người dân địa phương và bộ đội dỡ từng gốc cây, tảng đá để tìm người mất tích. - VnExpress

Trưa 29/10, các chiến sĩ Trung đoàn 885 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam hành quân vào thôn 1, xã Trà Leng, nơi xảy ra vụ lở núi khiến 53 người gặp nạn, trong đó 34 người sống sót và bị thương, 6 người chết, còn 13 nạn nhân mất tích.
Do ảnh hưởng bão Molave, hệ thống điện và liên lạc khu vực xã Trà Leng bị cắt từ tối 27/10. Sau vụ lở núi, nhiều người dân địa phương cố gắng gọi hỗ trợ từ ngoài nhưng không được. Khi tiếp cận hiện trường, bộ đội tổ chức liên lạc bằng thiết bị chuyên dụng.
Những xác nhà gỗ và đồ đạc được lực lượng cứu hộ xếp lại một góc để hỗ trợ bới tìm nạn nhân bị vùi lấp.
Trước khi lực lượng cứu hộ thông đường vào trong, tại hiện trường có hơn 100 người dân ở các khu lân cận, không bị sạt lở đã đến hỗ trợ tìm người chết, mất tích và dùng cáng khiêng người bị nạn ra ngoài, đợi xe cứu thương.
Công tác cứu hộ kéo dài đến chiều muộn. Người dân rọi đèn pin vào từng gốc cây, kẽ hở để tìm người bị vùi lấp.Do mưa bão gây ra bởi Molave, hệ thống điện bị cắt toàn vùng từ tối 27/10. Khi xảy ra vụ việc, nhiều người dân xung quanh cố gắng gọi hỗ trợ từ ngoài nhưng liên lạc bị cắt. Bộ đội của Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Nam đang kết nối với bên ngoài bằng đường dây chuyên biệt.
Hơn hai ngày bị cô lập do bão và sạt lở đất, người dân ở đây thiếu thốn đồ ăn và áo quần, nước sạch. Đôi dép được một quân nhân tặng lại cho người dân đi chân trần, khiêng người bị thương đi qua 12 km đường rừng sạt lở để ra đường lớn tìm trợ giúp.

Chị Hồ Thị Hoa, 20 tuổi, dân tộc Mơ Nông, mất 7 người thân trong đại nạn, gồm cha mẹ, anh chị em và con trai 4 tuổi. Nghe tin làng mình bị vùi lấp từ sớm nay, chị bỏ việc từ Tam Kỳ chạy xe máy về nhà, không tin đó là sự thật. Do đường vào làng bị chia cắt, chị Hoa phải đi bộ hơn 30km, từ 10h sáng, đến gần 15h mới vào tới nơi vừa đi vừa khóc.

Đến tối 29, mới chỉ xác của cha chị được tìm thấy, được làm ma vội vàng ngay tại khu đất cao cạnh đó. Không có gì liệm cùng cha, Hoa chỉ gói cái lá trầu, phần tư quả cau vào túi áo người cha trước khi đắp mộ, vì người dân tộc chị có tục ăn trầu. "Mong bố dưới đó không còn buồn, còn lạnh nữa", Hoa nói.

Chị Hồ Thị Hà, 28 tuổi, là một trong những người dân thôn 2, Trà Leng may mắn thoát chết. Chị Hà kể, làng nằm xen kẽ giữa nhiều ngọn núi lớn. Từ sớm 28/10, trời mưa nhỏ và đến giữa trưa thì mưa xối xả, có gió giật, và lốc. Hai con gái, Hà My, 8 tuổi và Sa Ny, 5 tuổi được gửi tại nhà ông bà ngoại, một xưởng gỗ cách đó vài trăm mét. Khoảng 13h cùng ngày, chị nghe một tiếng nổ lớn, đất đá trút xuống như thác.

Chị Hà chỉ thấy những con mắt lộ ra cào bùn bới đất cứu được mẹ và 2 con nhỏ, còn bố đẻ thiệt mạng. Cháu Hà My bị gãy chân, không ngừng khóc khi được cáng. Còn bé Sa Ny xước sát nhẹ ở đầu.

"Cả làng bây giờ là đống đất lớn, nhiều người chết lắm, không còn chi nữa, chỉ biết chạy thôi", chị kể lại.

Thượng tá Hà Ra Diêu, Bộ chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My cho biết 8 nạn nhân hiện bị thương tích phần mềm ở chân, tay, sau được sơ cứu tại chỗ, đã được xe cấp cứu đưa về điều trị tại bệnh viện huyện.

Thi thể người được tìm thấy được chôn cất tại chỗ, cách hiện trường sạt lở khoảng 50 mét. Do trời tối, việc tìm kiếm 13 người mất tích phải tạm dừng. Công việc này tiếp tục vào sáng 30/10 với sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ.
Một ngày sau vụ sạt lở núi khiến 53 người dân bị vùi trong đất đá, chiều 29/10, diện tích hơn 100 m2 của thôn 1, xã Trà Leng, huyện Bắc Trà My nhìn từ trên cao ngập trong bùn nhão và cây đổ. 14 ngôi nhà bị sập khiến 6 người chết, 34 người bị thương và 13 nạn nhân đang mất tích.

Ngọc Thành - Thanh Lam

Sạt lở vùi lấp cả làng: Nghẹn ngào cảnh cô giáo nhòe lệ trên giấy khen học trò Sạt lở vùi lấp cả làng: Nghẹn ngào cảnh cô giáo nhòe lệ trên giấy khen học trò
Ngày kinh hoàng của người dân Trà Leng Ngày kinh hoàng của người dân Trà Leng
Thử trưởng Bộ GTVT xuyên đêm chỉ huy thông tuyến vào khu sạt lở  ở Trà Leng Thử trưởng Bộ GTVT xuyên đêm chỉ huy thông tuyến vào khu sạt lở ở Trà Leng
Đau thương bao trùm ngôi làng bị sạt lở núi chôn vùi trong nháy mắt Đau thương bao trùm ngôi làng bị sạt lở núi chôn vùi trong nháy mắt

/ vnexpress.net