Ngày 18/5, xét xử mẹ nữ sinh ship gà ở Điện Biên

Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh xấu số Cao Mỹ Duyên ở Điện Biên) đã bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Sau phiên toà sơ thẩm, Trần Thị Hiền kháng cáo không nhận tội, đồng thời không thừa nhận có quen biết một bị cáo đã sát hại con gái mình.

Ngày 18/5, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) và bị cáo Vì Thị Thu (SN 1982, trú tại huyện Điện Biên) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Phiên tòa dự kiến diễn ra tại trụ sở TAND tỉnh Điện Biên trong hai ngày. Thẩm phán Phạm Văn Tuyển được phân công làm chủ tọa phiên toà. 6 luật sư thuộc các Đoàn Luật sư Hà Nội và Sơn La tham gia bào chữa cho hai bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu.

Ba bị cáo còn lại là Vì Văn Toán (SN 1982, chồng bị cáo Thu) là chủ mưu vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, Bùi Văn Công (46 tuổi, quê Điện Biên) và Lường Văn Hùng (SN 1991, quê Điện Biên) không kháng cáo nhưng được TAND cấp cao tại Hà Nội triệu tập đến phiên toà để tham gia tố tụng. Ngoài ra, HĐXX triệu tập chị Cao Thảo Loan (con gái bị cáo Trần Thị Hiền) và ba người khác tham dự phiên toà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án này.

Nu_Sinh_Giao_Ga-1652588352861
Bị cáo Trần Thị Hiền (trái) và bị cáo Vì Thị Thu tại phiên toà sơ thẩm

Trước đó, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ba lần hoãn phiên tòa phúc thẩm vì các lý do khác nhau.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 5/2017, Trần Thị Hiền biết việc mua bán ma túy có lợi nhuận cao nên đã mua 2 bánh heroin của Bùi Văn Công và vợ chồng Vì Văn Toán, Vì Thị Thu là người đến biên giới mua hàng cấm. Sau đó, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng giao ma túy cho Trần Thị Hiền. Quá trình tố tụng, Trần Thị Hiền không thừa nhận cáo buộc và khai không quen biết Bùi Văn Công.

Còn Vì Thị Thu cho rằng, cơ quan điều tra ép bị cáo phải nhận mua bán 2 bánh heroin với Bùi Văn Công. Vì Thị Thu chỉ thừa nhận đã bán 4 viên hồng phiến cho Bùi Văn Công. Tuy nhiên, căn cứ lời khai các bị cáo đã nhận tội và tài liệu thu thập, Tòa án cấp sơ thẩm nhận định, Vì Thị Thu mua 2 bánh heroin về bán cho Bùi Văn Công.

Trần Thị Hiền được xác định trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Bùi Văn Công. Vì Văn Toán trông giữ heroin cho vợ. Lường Văn Hùng đã đi cùng Bùi Văn Công nhưng không trực tiếp giao dịch ma túy.

Ngày 27/11/2019, TAND tỉnh Điện Biên mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công 20 năm tù. Vì Thị Thu, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng bị tuyên án chung thân.

Ngoài vụ án ma túy trên, tháng 6/2020, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả cùng án tử hình trong vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Quá trình xét xử, các bị cáo khai mục đích bắt cóc và sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên để ép Trần Thị Hiền trả nợ số tiền 300 triệu mà nhóm bị cáo cho rằng, Trần Thị Hiền nợ chúng sau phi vụ giao dịch 2 bánh heroin trên.