Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ báo lỗ không tưởng

Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ SNB mới đây đã công bố khoản lỗ hàng năm lớn nhất trong lịch sử 116 năm hoạt động. Theo CNBC, con số báo lỗ của ngân hàng này tương đương khoảng 18% GDP của quốc gia này.

 

Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ báo lỗ không tưởng  -0
Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ SNB lỗ không tưởng trong vòng 116 năm hoạt động. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán và thu nhập cố định giảm ảnh hưởng đến giá trị của danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu, Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ SNB (ngân hàng trung ương) đã công bố khoản lỗ hàng năm lớn nhất trong lịch sử 116 năm hoạt động.

Cụ thể, SNB lỗ khoảng 132 tỉ franc (143 tỉ USD) năm 2022, tương đương khoảng 18% GDP dự kiến của Thụy Sĩ năm 2022 và cao gấp 5 lần so với khoản lỗ kỷ lục trước đó là 23 tỉ franc (25 tỉ USD) vào năm 2015. SNB nêu rõ, 131/132 tỉ franc báo lỗ bắt nguồn từ giá trị sụt giảm trong các khoản nắm giữ bằng ngoại tệ tại ngân hàng.

Việc báo lỗ năm 2022 cũng đồng nghĩa rằng SNB sẽ không phân phối bất kỳ khoản lợi nhuận nào cho chính quyền trung ương và khu vực của Thụy Sĩ. Đây sẽ là lần thứ hai kể từ khi thành lập vào năm 1906, SNB bỏ qua khoản thanh toán thông thường.

Năm ngoái, ngân hàng trung ương Thụy Sĩ đã chi 6 tỉ franc (6,5 tỉ USD) cho chính phủ liên bang và các bang, nhưng năm nay sẽ buộc phải xem xét lại kế hoạch chi tiêu.

Được biết, vào tháng 12 vừa qua, để đối phó với mức lạm phát 3% của nền kinh tế, SNB đã phải tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm 2022, lên mức 1%. Điều này cũng góp phần làm cho đồng nội tệ nước này tăng giá hơn nữa.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia kinh tế trưởng Karsten Junius tại Ngân hàng Thụy Sĩ J.Safra Sarasin, cho rằng các khoản lỗ của ngân hàng trung ương có lẽ không tạo ra thay đổi nhiều trong những chính sách tiền tệ hiện tại. Và lãi suất toàn nền kinh tế dự kiến có thể tăng lên mức 2% trong năm 2023.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ngan-hang-quoc-gia-thuy-si-bao-lo-khong-tuong--i680679/

Kim Khánh / cand.com.vn