Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát lại các dịch vụ thanh toán trên mạng internet

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đơn vị này sẽ phối hợp với bộ Tư pháp và bộ TT&TT rà soát, báo cáo Thủ tướng về những biện pháp quản lý các dịch vụ thanh toán trên internet.

Trên thực tế thời gian qua, tình trạng thẻ cào viễn thông đang được nhiều người dùng sai mục đích. Cụ thể, ngoài chức năng thanh toán dịch vụ viễn thông, thẻ cào điện thoại còn đang được nhiều người sử dụng như một phương tiện thanh toán cho các ứng dụng, trò chơi game online, thậm chí là đánh bạc trá hình…

Một số ý kiến dư luận tỏ ra băn khoăn và cho rằng, nếu dưới hình thức như vậy thì vô hình trung chiếc thẻ cào đang giống như hoạt động trung gian thanh toán. Vậy nếu là trung gian thanh toán thì nó có vi phạm các quy định trong lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ hay không?

ngan hang nha nuoc se ra soat lai cac dich vu thanh toan tren mang internet

Thẻ cào điện thoại được nhiều người dùng sai mục đích (ảnh minh họa).

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Hoạt động trung gian thanh toán là hoạt động đứng giữa đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán và khách hàng. Cho nên khi nói hoạt động trung gian thanh toán thì bao giờ cũng có một bên liên quan là đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán – đó chính là các tổ chức tín dụng, ngân hàng”.

Theo lý giải của phía Ngân hàng Nhà nước, các hoạt động thanh toán nếu không có sự tham gia của ngân hàng, các tổ chức tín dụng thì nghĩa là không phải hoạt động trung gian thanh toán. Ngân hàng Nhà nước không quản lý các hoạt động này.

Cũng theo phía Ngân hàng Nhà nước, đơn vị này đã có những quy định về việc cấp phép, thu hồi giấy phép, giám sát, tổ chức giám sát các hoạt động trung gian thanh toán.

Thời gian tới, để quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động này, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các cơ quan chức năng để nghiên cứu, phối hợp xử lý.

Phía Ngân hàng Nhà nước cũng đang chủ động rà soát các quy định có liên quan kịp thời, phối hợp với bộ Tư pháp và bộ TT&TT nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các biện pháp quản lý các dịch vụ thanh toán trên mạng internet. Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, việc này phải hoàn thành trong tháng 5/2018.

Chí Công

ngan hang nha nuoc se ra soat lai cac dich vu thanh toan tren mang internet Thêm biện pháp giám sát các ngân hàng

Theo văn bản mới của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/7, thủ tục giám sát các tổ chức tín dụng, chi ...

ngan hang nha nuoc se ra soat lai cac dich vu thanh toan tren mang internet Kiểm soát cho vay tiêu dùng: Sự thận trọng không thừa

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có Công văn số 563 yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng ...

/ http://www.nguoiduatin.vn