Cùng với việc hầu hết các quốc gia trên thế giới bắt đầu thắt chặt tiêu chuẩn phát thải của các phương tiện xe cơ giới, chúng ta đã phải nói lời tạm biệt với huyền thoại “Thần gió” của Suzuki.
Sau khi ra mắt lần đầu vào năm 1999 và đã bán được 2 thập kỷ qua, bản nâng cấp đáng chú ý cuối cùng của GSX1300R Hayabusa là 10 năm trước - Hayabusa giữ kỷ lục về chiếc xe máy sản xuất nhanh nhất cho đến khi Kawasaki Ninja H2/H2R hay Ducati Panigale V4S ra mắt.
Với phiên bản 2019 Suzuki GSX1300R Hayabusa cuối cùng này, Suzuki không còn quá chú trọng vào những công nghệ bổ sung hay thay đổi về thiết kế, thay vào đó, hãng xe chỉ tập trung thay đổi về màu sơn và bộ tem mới của xe.
2019 Suzuki GSX1300R Hayabusa chỉ được thay đổi màu sơn và bộ tem dán
Vẫn được trang bị động cơ DOHC thẳng hàng 1.340 cc, làm mát bằng chất lỏng, Hayabusa – có nghĩa là chim ưng trong tiếng Nhật – có khả năng sản sinh công suất 173 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn 135 Nm tại 7.000 vòng/phút. Động cơ này đủ mạnh để mang lại cho Hayabusa đạt tốc độ tối đa 312 km/h. Đây là sức mạnh cực "khủng" vào những năm 1999.
Đây sẽ là phiên bản cuối cùng trong đại gia đình thần gió
Trọng lượng khá nặng khoảng 266 kg, Hayabusa không đáp ứng tiêu chuẩn trọng lượng nhẹ như những mẫu superbike ngày nay. Xe được trang bị hệ thống treo giảm chấn thủy lực được thực hiện với phuộc ngược và giảm xóc monoshock ở phía sau.
Đối với Suzuki Hayabusa 2019, xe được trang bị hệ thống phanh đĩa đôi phía trước với kẹp phanh 4 piston Brembo, và phanh đĩa đơn 1 piston Nissin phía sau, công nghệ chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn.
Với việc khai tử “Thần gió”, Suzuki được cho rằng sẽ phát triển mẫu xe thay thế, nó sẽ sử dụng động cơ 4 xi-lanh tăng áp turbo, dung tích 1.440 cc, nhằm đối trọng với mẫu xe mô tô đầu tiền và duy nhất trên thế giới được trang bị động cơ Supercharger - Kawasaki Nijia H2.