Ngâm hoá chất hơn 3 tấn củ cải, chủ cơ sở chế biến xin toà "xử nhẹ"

Sáng 1.11, Toà án Nhân dân quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) tiến hành xét xử bị cáo Bùi Văn Sáng (37 tuổi) với tội danh "vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" áp dụng theo khoản 1 điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, đây là lần đầu tiên, cơ quan tố tụng tại TP.Hồ Chí Minh tiến hành truy tố hình sự, xét xử hành vi ngâm thực phẩm trong hóa chất. 

Trước đó, theo hồ sơ vụ án, Bùi Văn Sáng là chủ cơ sở chế biến nông sản tại phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh).

Bị cáo Bùi Văn Sáng tại phiên toà ngày 1.11

Từ cuối năm 2017, Sáng đã thuê 3 nhân viên dùng các hoá chất để rửa củ cải cho sạch đẹp, không bị hư thối. Hai hoá chất mà Sáng sử dụng là sodium dithionete (Na2S2O4) và sodium sulfate (Na2SO4) - là các chất nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm (theo Bộ Y tế). Những loại hoá chất này được Sáng mua tại chợ Tam Bình (quận Thủ Đức) để ngâm rửa.

Tại cơ sở của Sáng, sau khi được rửa qua bằng nước sinh hoạt, củ cải sẽ được rửa bằng một muỗng cà phê hoá chất pha loãng với nước, một lượng hoá chất này ngâm được 50kg củ cải. Mỗi ngày, cơ sở của Sáng ngâm khoảng 7 - 8 tấn củ cải cho khách, thu lợi từ 3,5 - 4 triệu đồng.

Bị cáo Sáng thừa nhận hành vi ngâm hoá chất vào củ cải

Ngày 13.4.2018, kiểm tra cơ sở chế biến của Sáng, lực lượng chức năng đã thu giữ được 1,6 tấn củ cải trắng và 1,5 tấn củ cải đỏ đã được ngâm hóa chất, tổng giá trị là 11,8 triệu đồng. Đồng thời, công an thu giữ 250 gram bột màu trắng, qua giám định là chất sodium dithionete (Na2S2O4) và sodium sulfate (Na2SO4).

Ngày 13.6.2018, hồ sơ vụ án được chuyển cho công an quận Thủ Đức thụ lý.

Trước đó, Bùi Văn Sáng từng bị UBND TPHCM xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng về hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký theo quy định.

Tại phiên toà ngày 1.11, bị cáo Bùi Văn Sáng đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, tại cơ sở chế biến thực phẩm của mình, những củ cải xấu sẽ được nhân viên của Sáng ngâm trong hoá chất để nhìn trắng, đẹp hơn. Mỗi lần ngâm trong 5 phút. 

Đại diện Viện kiểm sát luận tội bị cáo

Bị cáo cũng thừa nhận dù biết hành vi của mình là không đúng, đã được báo, đài tuyên truyền nhưng vì lợi nhuận nên vẫn làm. Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Sáng có xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử nhận định có đủ cơ sở kết luận bị cáo Sáng phạm tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội. 

Dựa trên khoản 1, điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Sáng 1 năm 6 tháng tù.

 

 

 

 

 

 

 

/ laodong.vn