Nga xác nhận về chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên

Moskva muốn sớm thống nhất với Bình Nhưỡng về thời gian và địa điểm chuyến thăm của ông Kim trong bối cảnh Mỹ - Triều không đạt thỏa thuận.

nga xac nhan ve chuyen tham cua chu tich trieu tien
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

"Hiện chưa có thông tin rõ ràng. Việc liên lạc đang tiến hành thông qua các kênh ngoại giao. Chuyến thăm này thực sự có trong chương trình nghị sự và đã có lời mời. Chúng tôi hy vọng ngày và địa điểm chính xác sẽ được thống nhất trong tương lai gần", TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết, đề cập tới việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp thăm Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó xác nhận Chủ tịch Kim đã được mời tới thăm Nga. Nhiều phương án gặp gỡ giữa hai lãnh đạo đã được thảo luận cho tới cuối năm 2018, bao gồm họp bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông tổ chức ở thành phố Vlapostok hồi tháng 9/2018.

Chính quyền Nga từng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng chào đón Chủ tịch Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào thuận lợi với ông. Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko sau khi thăm Bình Nhưỡng hồi cuối năm ngoái cho biết ông Kim Jong-un cũng bày tỏ sự sẵn sàng tới thăm Nga.

Thông tin của Điện Kremlin được đưa ra sau khi Chủ tịch Triều Tiên vừa họp thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào. Tuy nhiên, Nhà Trắng nhấn mạnh hai lãnh đạo "đã có cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng", trong khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA khẳng định đây là cơ hội quan trọng để xây dựng lòng tin và nâng quan hệ Mỹ - Triều lên mức độ mới.

Chủ tịch Kim Jong-un hôm nay về tới Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào 27-28/2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào 1-2/3. Trái với một số dự đoán, ông không dừng ở Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên đường về nước.

nga xac nhan ve chuyen tham cua chu tich trieu tien Chủ tịch Triều Tiên hôm nay thăm chính thức Việt Nam

Sau hai ngày hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ, ông Kim Jong-un tiếp tục ở lại Việt Nam tới ngày 2/3 để thăm ...

/ VnExpress